วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ทวีตเผยว่าสเปซเอ็กซ์จะยังคงออกค่าใช้จ่ายสนับสนุนการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ให้แก่รัฐบาลยูเครนฟรีสำหรับต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย หลังจากเมื่อวันศุกร์มัสก์ได้ทวีตว่าสเปซเอ็กซ์ไม่สามารถออกเงินสนับสนุนเน็ตสตาร์ลิงก์ในยูเครนอย่างไม่มีกำหนดได้

มัสทวีตเมื่อวันเสาร์ว่า แย่จัง แม้ว่าสตาร์ลิงก์ยังคงสูญเสียเงิน และบริษัทอื่น ๆ ได้รับเงินภาษีหลายพันล้านเหรียญ แต่เราจะออกเงินให้แก่รัฐบาลยูเครนฟรี

ทั้งนี้มีคนแสดงความคิดเห็นว่าเป็นเรื่องตลกที่มัสก์จ่ายภาษีไปสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นเงินสนับสนุนให้กับการป้องกันประเทศของยูเครนอยู่แล้ว และมัสก์ได้ตอบว่าโชคชะตาชอบประชดประชัน นอกจากนี้มีอีกคนให้ความเห็นว่าในโลกแห่งความเป็นจริงดูเหมือนว่าคนที่ทำดีจะไม่ได้ดี และมัสก์ได้ตอบกลับไปว่ายังไงก็ควรทำความดี

ก่อนหน้านี้ CNN รายงานว่าตามเอกสารที่ได้รับจากกระทรวงกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุเมื่อเดือนกันยายน สเปซเอ็กซ์ได้ส่งจดหมายถึงเพนตากอนว่าไม่สามารถให้บริการเน็ตสตาร์ลิงก์ในยูเครนได้อีกต่อไป เว้นแต่กองทัพสหรัฐฯ จะช่วยออกเงินหลายสิบล้านเหรียญต่อเดือน พร้อมแจ้งว่าจากนี้ไปจนถึงสิ้นปีจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 120 ล้านเหรียญ (4,590 ล้านบาท) และอีก 1 ปี ข้างหน้าจะไปถึง 400 ล้านเหรียญ (15,308 ล้านบาท) ต่อมามัสก์จึงทวีตแจงว่าสเปซเอ็กซ์ไม่ได้ขอให้ชดเชยค่าใช้จ่ายที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถออกเงินให้ใช้ฟรีไปเรื่อย ๆ อย่างไม่มีกำหนดได้

ไม่แน่ชัดว่าเพราะเหตุใดมัสก์จึงเปลี่ยนใจที่อยากจะช่วยยูเครนต่อไป ทั้งที่หลายวันก่อนเอกอัครราชทูตยูเครนทวีตถึงมัสก์ว่า “f— off” (fuck off คำหยาบคายที่สื่อว่า “ไสหัวไปให้พ้น”) และประธานาธิบดีของยูเครนแสดงความไม่เห็นด้วยที่มัสก์แสดงความคิดเห็นเป็นประโยชน์ต่อรัสเซีย หลังจากมัสก์ได้ทวีตแนะนำให้ยูเครนยกดินแดนที่มีเรื่องพิพาทคือแหลมไครเมียให้กับรัสเซียเพื่อพยายามยุติสงคราม ซึ่งเขากังวลว่ารัสเซียจะตอบโต้ด้วยการใช้อาวุธนิวเคลียร์

ที่มา : reuters และ cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส