เค็น แพกซ์ทัน (Ken Paxton) อัยการจากรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ยื่นฟ้อง Google ในคดีละเมิดกฎหมายไบโอเมทริกซ์ (การใช้ข้อมูลเชิงพันธุกรรมในการระบุตัวตน เช่น ม่านตา และลายนิ้วมือ เป็นต้น) ของรัฐที่ใช้บังคับตั้งแต่ปี 2009

กฎหมายฉบับนี้บังคับให้บริษัทที่จะเก็บข้อมูลไบโอเมทริกซ์ของลูกค้าจะต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบและได้รับความยินยอมก่อนจึงจะเก็บได้

ในคำฟ้องกล่าวหาว่า Google ละเมิดกฎหมายฉบับนี้มาตั้งแต่ปี 2015 ผ่านการเปิดตัวฟีเจอร์ Face Grouping ของ Google Photos ที่ได้เก็บข้อมูลไบโอเมทริกซ์ของชาวเท็กซัสจำนวนมหาศาล เพื่อนำไปใช้หาผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ โดยที่พวกเขาไม่รู้

ฟีเจอร์นี้ทำหน้าที่ตรวจจับภาพใบหน้าของบุคคลต่าง ๆ ที่อยู่ภายในรูปภาพหรือวิดีโอที่อยู่บนอุปกรณ์ของผู้ใช้ เพื่อนำมาจัดเรียงไว้ด้วยกันเป็นรายบุคคล ในจำนวนนี้มีทั้งใบหน้าของผู้ใช้งานเองและคนอื่น ๆ ที่อยู่ในรูป

นอกจาก Google Photos แล้ว ในคำฟ้องยังระบุว่าฟีเจอร์ Face Match ของ Nest Hub Max ซึ่งใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าเพื่อระบุตัวตนของผู้ใช้นั้น เก็บข้อมูลใบหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

Google ออกมาโต้แพกซ์ทันว่า “เป็นอีกครั้งที่อัยการแพกซ์ทันเข้าใจผลิตภัณฑ์ของเราผิดด้วยคดีที่ไม่มีมูล” โดยอ้างว่าเทคโนโลยีของ Google Photos นั้นเก็บข้อมูลไว้ให้เจ้าของข้อมูลเห็นเท่านั้นและมีสิทธิเลือกที่จะปิดหรือเปิดฟีเจอร์นี้เมื่อใดก็ได้ อีกทั้งบริษัทยังไม่ได้นำภาพหรือวิดีโอเหล่านี้ไปใช้ในการโฆษณาเลย

“เราจะให้ความกระจ่างในชั้นศาล” Google ระบุ

ที่มา TechSpot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส