Data Lake Inc. ซึ่งนำโดยเจ้าของบริษัท เฮนรี่ ซี จูเนียร์ (Henry Sy Jr.) มหาเศรษฐีแห่งฟิลิปปินส์ และ แอนโทนี่ อัลเมดา (Anthony Almeda) ประธานบริษัทฯ ได้ลงนามข้อตกลงกับ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เจ้าของบริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) เพื่อเป็นตัวแทนให้บริการเน็ตสตาร์ลิงก์แก่องค์กรของรัฐและภาคธุรกิจในฟิลิปปินส์ ซึ่งจะเป็นบริษัทที่ทำหน้าส่งมอบบริการเน็ตสตาร์ลิงก์รายแรกในฟิลิปปินส์และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อัลเมดา ประธานของ Data Lake Inc. กล่าวว่าฟิลิปปินส์เป็นหมู่เกาะ และการเชื่อมต่อกับโลกกว้างมักต้องการโครงสร้างพื้นฐานที่ครอบคลุมด้วยกลุ่มดาวเทียมบนวงคจรขนาดใหญ่ สตาร์ลิงก์เป็นบริการที่ยืดหยุ่น มีความสามารถในการให้บริการอินเทอร์เน็ตที่มีแบนด์วิดท์สูงและเชื่อถือได้ให้แก่ฟิลิปปินส์ แม้กระทั่งในเวลาที่เกิดภัยภิบ้ติทางธรรมชาติ

ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีหมู่เกาะมากมายรวมแล้วกว่า 7,600 เกาะ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่แยกจากกันและมีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขา จึงยากที่บริษัทต่าง ๆ จะติดตั้งบรอดแบรนด์อินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมได้ ยิ่งกว่านั้นทุกปีจะมีพายุโซนร้อนแวะมาเยี่ยมเยือนกว่า 20 ลูก จึงมักจะตัดขาดการเชื่อมต่อระหว่างเกาะและจังหวัด

สตาร์ลิงก์เป็นเครือข่ายดาวเทียมในวงโคจรต่ำของโลก ซึ่งดาวเทียมรุ่นใหม่จะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 570 กิโลเมตร จึงสามารถส่งผ่านข้อมูลด้วยความเร็วสูงและมีความหน่วงแฝงที่ต่ำ อีกทั้งได้ส่งดาวเทียวสู่วงโคจรแล้วกว่า 3,000 ดวง และมีเที่ยวบินปล่อยดาวเทียวทุกสัปดาห์ จึงสามารถให้บริการไปสู่หมู่เกาะของฟิลิปปินส์ได้อย่างทั่วถึง

โจนาทาน โฮเฟลเลอร์ (Jonathan Hofeller) รองประธานฝ่ายขายเชิงพาณิชย์ของสตาร์ลิงก์กล่าวว่าสตาร์ลิงก์ได้บรรลุผลในการเปลี่ยนเกมการเชื่อมต่อในพื้นที่เข้าถึงยาก พื้นที่ห่างไกลบนบก ในทะเล และในอากาศ ซึ่งบริษัทจะให้บริการในฟิลิปปินส์ในไม่กี่เดือนที่จะมาถึง และขอบคุณ Data Lake ที่จะเข้ามาช่วยให้สตาร์ลิงก์นำการเชื่อมต่อไปสู่ผู้คน ภาคธุรกิจและหน่วยงานของรัฐ

ที่มา : manilastandard.net

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส