อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ไล่ผู้บริหารระดับสูงของ Twitter ออก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเข้าเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนี้อย่างเป็นทางการ

New York Times, CNBC, the Wall Street Journal, Washington Post และอีกหลายสำนักข่าวได้รายงานว่า ผู้บริหารระดับสูงที่ถูกไล่ออกได้แก่ พารัก อักราวาล (Parag Agrawal) ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอ, เนด เซกัล (Ned Segal) ผู้บริหารสูงสุดทางการเงิน, ฺฌอน เอดเกตต์ (Sean Edgett) ที่ปรึกษาทั่วไป และ วิชญา กัทเด (Vijaya Gadde) หัวหน้าฝ่ายนโยบายกฎหมาย ความไว้วางใจ และความปลอดภัย

แหล่งข่าวหลายรายได้กล่าวว่า การดำเนินการในครั้งนี้จะทำให้มัสก์มีอำนาจในการแก้ปัญหาความวุ่นวายทั้งหมดในบริษัทร่วมกับผู้บริหารระดับสูงคนอื่น ๆ

อย่างไรก็ดี สำนักข่าว Reuters ได้รายงานข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ Equilar ว่าอักราวาลจะได้รับเงินประมาณ 42 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท ในการที่เขาถูกให้ออกจากตำแหน่งซีอีโอ โดยอ้างอิงจากการที่มักส์ได้เสนอซื้อหุ้นของอักราวาลที่มูลค่า 54.20 เหรียญต่อหุ้น แต่โฆษกของ Twitter ได้ออกมาปฏิเสธข้อมูลด้งกล่าวนี้

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า มัสก์ทวีตวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของกัทเดจากกรณีที่เธอมีส่วนร่วมในการแบน โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมถึงทวีตอิโมจิแสดงความไม่เห็นด้วยกับการทำงานของซีอีโอ รวมถึงมีการมัสก์ได้ออกมายกเลิกดีลเข้าซื้อกิจการของ Twitter ด้วยมูลค่า 44,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท) โดยอ้างว่ามีข่าวปลอมและสแปมบนแพลตฟอร์มมากเกินไป ซึ่งทำให้มัสก์ถูก Twitter ฟ้องร้องดำเนินคดีจากการยกเลิกดีลนี้ในเวลาต่อมา

ทั้งนี้สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า มักส์ได้เข้าควบคุม Twitter ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2022 ก่อนถึงเส้นตายในวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2022 นี้ โดยเขาได้เข้าทำงานที่สำนักงานใหญ่ของ Twitter ที่ซานฟรานซิโก ในสัปดาห์นี้เพื่อพูดคุยกับพนักงาน และนำวิศวกรของ Tesla เข้ามาช่วยประเมินการทำงานของโค้ดที่ Twitter พัฒนาขึ้น

นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่ามัสก์ต้องการจะลดการจ้างพนักงานลง 75% แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในประเด็นนี้แต่อย่างใด

อ้างอิง(1), อ้างอิง(2), อ้างอิง(3)