ตั้งแต่ iPhone 14 Pro เปิดตัวมาพร้อมกับฟีเจอร์ Always On Display ที่จะแสดงข้อมูลบนหน้าจอตลอดเวลาในความสว่างเล็กน้อย เพื่อให้ผู้ใช้ได้เห็นข้อมูลง่าย ๆ โดยไม่ต้องเปิดหน้าจอหรือปลดล็อกหน้าจอ แต่ผู้ใช้หลาย ๆ คนก็ต่างให้ความเห็นว่าหลาย ๆ อยู่อาจจะเป็นสิ่งที่ไม่ต้องการ เช่น การแสดงวอลเปเปอร์ใน Always On Display ที่เหมือนเป็นการลดแสงหน้าจอลงเท่านั้น

ล่าสุดใน iOS 16.2 Developer Beta 3 แอปเปิ้ล (Apple) เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้แล้วว่าจะเปิดปิดการแสดงอะไรในฟีเจอร์ Always On Display บ้าง เช่น วอลเปเปอร์ หรือ การแจ้งเตือน

สำหรับการเปิดปิด 2 ตัวเลือกใหม่นี้ ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงได้ในแอป ‘การตั้งค่า’ > ‘จอภาพและความสว่าง’ > ‘Always On Display’

เมื่อปิดตัวเลือกการแสดงวอลเปเปอร์ หน้าจอ Always On Display จะเปลี่ยนพื้นหลังเป็นสีดำสนิท และเมื่อปิดตัวเลือกการแสดงการแจ้งเตือนก็จะไม่แสดงการแจ้งเตือนบนหน้าจอด้วย เหลือเพียงวันที่ เวลา และวิดเจ็ตบนหน้าจอล็อกสกรีนเท่านั้น

เชื่อว่าการอัปเดตตัวเลือกใหม่นี้ จะเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้กับผู้ใช้งานที่ต้องการประหยัดแบตเตอรี่ หรืออยากแสดงข้อมูลที่จำเป็นเท่านั้น

แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ iOS 16.2 ยังเป็นเวอร์ชันทดสอบสำหรับนักพัฒนาเท่านั้น ซึ่งคาดว่าจะถูกปล่อยออกมาให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้กันในเร็ว ๆ นี้

อ้างอิง: MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส