KillNet กลุ่มแฮกเกอร์ที่สนับสนุนรัฐบาลรัสเซียอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีเว็บไซต์ของรัฐสภายุโรป (European Parliament) ด้วย DDoS จนล่ม หลังจากที่รัฐสภายุโรปประกาศให้รัสเซียเป็นรัฐก่อการร้าย

เว็บไซต์ของรัฐสภายุโรปล่มจนถึงช่วงเย็นของวันพุธที่ผ่านมา การโจมตีนี้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการโจมตีทางไซเบอร์ต่อประเทศในยุโรปตะวันออกและแถบทะเลบอลข่านที่สนับสนุนยูเครน

เจาเม ดุก (Jaume Duch) โฆษกประจำรัฐสภายุโรปเผยผ่าน Twitter ว่าเว็บไซต์ล่มเพราะมีการจราจรทางอินเทอร์เน็ตจากภายนอกเข้ามามากเกินไป โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐสภายุโรปออกมติที่ระบุให้รัสเซียเป็นรัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย จากกรณีการรุกรานยูเครน ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 494 เสียง ไม่เห็นชอบ 58 เสียง และงดออกเสียง 44 เสียง ในขณะเดียวกัน ยังได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรปออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมเพื่อโดดเดี่ยวรัสเซียจากประชาคมโลก

สำหรับ Killnet เป็นกลุ่มที่มุ่งเป้าโจมตีชาติตะวันตกด้วยการรวบรวมสมาชิกแบ่งเป็นกลุ่มต่าง ๆ อาทิ Kratos, Rayd และ Zarya ก่อนหน้านี้เคยอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีรัฐสภาโปแลนด์ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้รัสเซียเป็นรัฐก่อการร้ายมาแล้ว รวมถึงยังเคยก่อเหตุโจมตีประเทศในแถบทะเลบอลข่านด้วย

สถาบัน CyberPeace ระบุว่าที่ผ่านมา KillNet ก่อเหตุโจมตีประเทศที่สนับสนุนยูเครนไปแล้วกว่า 76 ครั้ง นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา

ที่มา govinfosecurity

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส