Twitter แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ เตรียมเปิดให้มีการยืนยันตัวตน (Verified) บัญชีผู้ใช้อีกครั้งในวัน 2 ธันวาคม 2022 นี้ โดยล่าสุด อีลอน มักส์ (Elon Musk) ซีอีโอของ Twitter ได้ออกมาทวีตถึงแผนขั้นต่อไปในการยืนยันตัวตนของบัญชีผู้ใช้ว่า “เครื่องหมายยืนยันสีทอง จะใช้สำหรับบริษัท, สีเทาสำหรับหน่วยงานรัฐบาล, สีน้ำเงินสำหรับผู้ใช้ทั่วไป (ทั้งผู้มีชื่อเสียงและบุคคลทั่วไป) และผู้ใช้จะต้องดำเนินการรับรองบัญชีด้วยตนเองทั้งหมดจึงจะได้รับเครื่องหมายยืนยันบัญชี”

ก่อนหน้านี้ มัสก์เคยทวีตเกี่ยวกับแนวคิดว่า “อาจมีการใช้เครื่องหมายยืนยันที่ต่างกันออกไปสำหรับองค์กรมากกว่าผู้ใช้ที่เป็นบุคคลทั่วไป” และนี่เป็นครั้งแรกที่มัสก์ได้ออกมายืนยันถึงแผนดำเนินการนี้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าบัญชีผู้ใช้ทั้งหมดที่ได้รับการยืนยันตัวตน รวมถึงหน่วยงานรัฐบาลและภาคอุตสาหกรรม จะต้องจ่ายค่าบริการ Twitter Blue มูลค่า 8 เหรียญต่อสัปดาห์ (ประมาณ 285 บาทต่อสัปดาห์) หรือไม่

นอกจากนี้ มัสก์ยังได้ทวีตเพิ่มเติมว่า ผู้ใช้ที่เป็นบุคคลทั่วไปสามารถแสดงโลโก้เล็ก ๆ เพื่อแสดงว่าเป็นพนักงานขององค์กร ในกรณีที่ได้รับการยืนยันตัวตนโดยองค์กรนั้น ๆ ได้”

เดิมทีนั้น มัสก์ได้เปิดให้มีการยืนยันตัวตนบัญชีผู้ใช้ Twitter เพื่อให้เข้าร่วมบริการ Twitter Blue ที่มีค่าใช้จ่าย 8 เหรียญต่อเดือน เพื่อให้ได้รับโดยผู้ใช้จะได้รับเครื่องหมายยืนยันสีน้ำเงิน โดยผู้ใช้ที่ได้ทำการยืนยันตัวตนแล้วนั้นจะได้รับการจัดลำดับความสำคัญก่อน เช่น สามารถทวีตข้อความหรือวิดีโอได้ยาวขึ้น หรือผู้คนสามารถค้นหาบัญชีเหล่านั้นได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น เป็นต้น

แต่ได้เกิดปัญหามีผู้ใช้แอบอ้างยืนยันบัญชีปลอมเป็นจำนวนมากจนทำให้ระบบต้องยุติการยืนยันตัวไปในระยะเวลาเพียง 48 ชั่วโมงเท่านั้น

ต่อมามัสก์ได้ประกาศว่าจะเปิดให้มีการยืนยันตัวตนอีกครั้งในวันที่ 29 พฤศจิกยน 2022 ก่อนจะเลื่อนไปเป็นวันที่ 2 ธันวาคม 2022

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส