Engadget ได้รายงานว่า Twitter ได้คืนสถานะบัญชีให้แก่ แอนดรูว์ แองกลิน (Andrew Anglin) หนึ่งในโอนาซี (Neo-Nazis) ชื่อดังของสหรัฐฯ และเป็นผู้ก่อตั้ง The Daily Stormer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวมกลุ่มชาวอเมริกันที่มีแนวคิดขวาจัดและนิยมความรุนแรง รวมถึงเหยียดเพศ, เชื้อชาติ และศาสนา โดยแองกินนั้นได้ถูกแบนจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนี้ตั้งแต่ปี 2013

การที่แองกลินกลับมาสู่โลกของโซเชียลมีเดียได้อีกครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอจาก อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอคนใหม่ของ Twitter ที่ต้องการยกเลิกการถูกแบนให้แก่ผู้ที่มิได้ละเมิดกฏหมายหรือเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงร้ายแรง

แต่สำหรับกรณีของแองกลินนั้น ก็ได้กลายเป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอเมริกัน เนื่องจากเขากำลังหลบหนีคำสั่งศาลปี 2019 ที่กำหนดให้เขาต้องจ่ายเงิน 14 ล้านเหรียญ ในข้อหาเป็นผู้นำแคมเปญคุกคามชาวยิวในรัฐมอนทานา

เพียงไม่นานหลังจากได้รับการคืนสถานะ แองกลินก็ได้ทวีตปกป้อง คานเย เวสต์ (Kanye West) ที่เพิ่งพูก Twitter แบนไปเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากได้ทวีตแนวคิดต่อต้านชาวยิวและโพสต์ภาพสวัสติกะ ซึ่งเป็นเครื่องหมายของพรรคนาซีเยอรมัน โดยแองกลินได้กล่าวในทวีตดังกล่าวว่า “การที่บอกรักฮิตเลอร์นั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร ไม่มีใครสนใจเรื่องนี้หรอก ชายคนนั้นเสียชีวิตไป 80 ปีแล้ว”

ทั้งนี้ หนึ่งในวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Twitter ได้ประมาณการณ์ว่า Twitter ได้คืนสถานะบัญชีผู้ใช้ให้แก่บุคคลต่าง ๆ มากถึง 12,000 บัญชีแล้ว นับตั้งแต่ที่มัสก์เข้ามาควบคุมบริษัทเมื่อ 27 ตุลาคม 2022 เป็นต้นมา รวมถึงบัญชีผู้ใช้ของ ริชาร์ด สเปนเซอร์ (Richard Spencer) นักทฤษฎีนีโอนาซีแนวคิดขวาจัด และ แพทริก เคซีย์ (Patrick Casey) สมาชิกของกลุ่มชาตินิยมผิวขาว เป็นต้น

การตืนสถานะบัญชีผู้ใช้ในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำความกลัวของกลุ่มสิทธิมนุษยชน, ผู้ลงโฆษณา และรัฐบาล ที่มีต่อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลกที่อยู่ในการควบคุมของมัสก์ที่มีแนวคิดทำให้ Twitter เป็นแพลตฟอร์มที่ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี ซึ่งอาจส่งผลต่อรายได้ของบริษัทในภายภาคหน้าด้วยเช่นกัน แม้ว่ามัสก์จะเปิดเผยเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมาว่า ปริมาณคำพูดที่แสดงออกถึงความเกลียดชังบนแพลตฟอร์มลดลงเมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา ก็ตามที

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส