องค์กรสิทธิมนุษยชน Amnesty International Canada ยืนยันว่าถูกแฮกเกอร์ที่มีรัฐบาลจีนหนุนโจมตีในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จนระบบขององค์กรล่มไปนานกว่า 3 สัปดาห์ แต่ไม่มีหลักฐานว่ามีข้อมูลใดถูกขโมยออกไป

Amnesty International Canada ได้ร่วมตรวจสอบระบบโครงข่ายของตัวเองร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์และนักพิสูจน์หลักฐานดิจิทัล จนพบว่าตกเป็นเหยื่อของกลุ่มแฮกเกอร์ที่มีความเชี่ยวชาญสูง

บริษัทไซเบอร์ Secureworks ระบุว่าหลักฐานที่พบสามารถใช้สืบสาวไปยังแฮกเกอร์จีนกลุ่มหนึ่งได้ โดยเฉพาะการที่ แฮกเกอร์รายนี้สามารถแฝงตัวเข้าไปยังระบบและหลบการตรวจพบจากองค์กรเป้าหมาย

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าแฮกเกอร์มีเป้าหมายในการสอดแนมกิจกรรมและรายชื่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Amnesty International โดยประเมินจากลักษณะของเป้าหมาย ตลอดจนเครื่องมือและพฤติกรรมของแฮกเกอร์

เคตที นิฟยาบันดิ (Ketty Nivyabandi) เลขาธิการของ Amnesty International Canada เผยว่าการที่องค์กรทำงานเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนทั่วโลกนั้น เป็นสิ่งดึงดูดให้รัฐบาลต่าง ๆ ต้องการขัดขวางหรือสอดแนมการทำงานขององค์กร แต่ย้ำว่าทางองค์กรจะยังคงยึดมั่นหลักการในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อไป โดยไม่เกรงกลัวต่อภัยใด

ที่มา IT PRO

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส