สำนักข่าว New York Times ได้รายงานว่า Meta บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram กำลังพิจารณาที่จะสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแข่งกับ Twitter โดยฉวยโอกาสในช่วงที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) กำลังประสบวิกฤติในการเข้าควบคุมบริษัท Twitter อยู่ในขณะนี้

รายงานด้งกล่าวระบุว่า พนักงานจาก Facebook และ Instagram ได้ประชุมร่วมกันในรูปแบบเสมือนจริงเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา เพื่อระดมความคิดเกี่ยวกับการสร้างแอปโพสต์ข้อความที่จะมาแข่งขันกับ Twitter ได้

ทั้งนี้ พนักงานคนหนึ่งของ Meta ได้โพสต์ข้อความในการประชุมครั้งนี้ว่า “Twitter กำลังอยู่ในช่วงวิกฤติ และ Meta ต้องการจุดยืนในโลกออนไลน์คืนมา เรามาทำเงินจากช่วงที่พวกเขากำลังระส่ำระสายนี้กันเถอะ”

นับต้้งแต่ที่มัสก์ที่เข้ามาเป็นเจ้าของ Twitter ตั้งแต่เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา ก็ทำให้ผู้บริหารระดับสูงและพนักงานมากกว่าครึ่งลาออกจากบริษัท เนื่องจากแนวคิดการทำงานแบบสุดโต่ง รวมถึงต้องสูญเสียผู้ลงโฆษณาจากแบรนด์ใหญ่จำนวนมากอีกด้วย

Twitter

กลุ่มพนักงานที่มาร่วมกันระดมความคิดในครั้งนนี้ ได้พิจารณาเกี่ยวกับการสร้างแอปที่เน้นการส่งข้อความแบบ Standalone ที่สามารถสร้างขึ้นจากพื้นฐานเทคโนโลยีของ Instagram รวมถึงการพิจารณาเพิ่มฟีเจอร์ส่งข้อความลงในแอป Instagram โดยเป็นในลักษณะหน้าฟีดแบบเดียวกับ Instagram Reels หรือเพิ่มฟีเจอร์ลงใน Instagram Note ด้วย

Instagram Note เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ Meta ได้เริ่มทดสอบเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา และได้ปล่อยให้ผู้ใช้บางส่วนได้ร่วมทดลองใช้งาน โดยฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความสั้น ๆ ไปหาเพื่อนหรือผู้ติดตามแบบรายบุคคลได้

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้เสนอชื่อสำหรับแพลตฟอร์มใหม่ที่จะมาแข่งกับ Twitter นี้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น Realtime, Real Reels และ Instant

อย่างไรก็ดี โฆษกของ Meta ยังมิได้ออกมาตอบโต้ในประเด็นนี้แต่อย่างใด

ในอดีตนั้น มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Facebook (ปัจจุบันนี้คือ Meta) เคยแสดงความสนใจซื้อกิจการของ Twitter ด้วยมูลค่า 500 ล้านเหรียญ เมื่อปี 2008 ที่ผ่านมา แต่ทาง Twitter ได้ปฏิเสธดีลดังกล่าวไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส