ผลการวิเคราะห์ตลาดแฮกเกอร์หลัก 3 แห่ง โดยนักวิจัยไซเบอร์จาก Sophos ชี้ว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา อาชญากรไซเบอร์เสียเงินไปกว่า 2.5 ล้านเหรียญ (ราว 86.7 ล้านบาท) จากการถูกอาชญากรด้วยกันหลอก

แมตต์ วิกซีย์ (Matt Wixey) นักวิจัยภัยคุกคามอาวุโสแห่ง Sophos เผยว่าการที่แฮกเกอร์เหล่านี้ยอมเผยข้อมูลส่วนตัวเพื่อพิสูจน์ให้ผู้ดูแลตลาดเห็นว่าถูกหลอกจริง ทำให้ได้เห็นรายละเอียดวิธีทำงานของโลกไซเบอร์ใต้ดิน โดยเฉพาะวิธีการซื้อขาย กลยุทธ์ที่ใช้ ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่ม จุดอ่อน และอีกมากมาย

การต้มตุ๋นอาชญากรไซเบอร์ด้วยกันเองมีหลายรูปแบบ ตัวอย่างแรกคือวิธีการที่เรียกว่า ‘rip-and-run’ (แปลหยาบๆ ว่ารูดทรัพย์แล้วชิ่ง) คือการที่ผู้ซื้อได้รับสินค้าแล้วแต่ไม่ยอมจ่ายเงิน หรือการที่ผู้ขายได้รับเงินแล้วแต่ไม่ยอมส่งมอบสินค้าให้ หรือสินค้าไม่ตรงปก

บางรายก็ใช้วิธีโกงแบบแนบเนียนในระยะยาว อย่างการที่อาชญากรรายหนึ่งสร้างตลาดใต้ดินปลอมถึง 19 แห่ง และหลอกให้อาชญากรด้วยกันต้องจ่าย ‘ค่าเปิดใช้งาน’ กว่า 100 เหรียญ (3,468 บาทโดยประมาณ) เพื่อเข้าร่วมตลาดปลอม ๆ เหล่านี้

บ้างก็โกงเพราะเกลียดเป็นการส่วนตัว หรือบางทีก็โกงคนที่เคยโกงตัวเองมาก่อน

จากการศึกษาพบว่า กรณีเหล่านี้จบลงด้วยการที่คนโกงได้รับคำเตือนหรือถูกแบนโดยเจ้าของตลาดหรือกระดานสนทนา ในบางกรณี คนโกงไม่ได้ถูกแบนเท่านั้น แต่ยังตามด้วยการที่ถูกปล่อยข้อมูลส่วนบุคคลด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้โกงคนอื่นต่อไป

ที่มา ZDNET

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส