Bloomberg รายงานว่า Apple กำลังเจอคดีใหม่โดยสาวทั้งหมด 2 คน โดยหนึ่งในนั้นระบุว่าที่ฟ้องร้องเพราะเธอถูกแฟนเก่าติดตามด้วย AirTag

ตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 ที่ผ่านมา การใช้งาน AirTag ในทางที่ผิดเริ่มเกิดมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่ง Apple เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ อัปเดตฟีเจอร์ให้ผู้ใช้งานรู้ได้ว่าตัวเองกำลังโดนติดตามอยู่ แต่ดูเหมือนว่าการป้องกันเหล่านั้นจะยังไม่เพียงพอนัก

หญิงสาวบอกว่า มาตรการป้องกันที่มีอยู่รวมถึงการแจ้งเตือนผู้ใช้ iPhone หากพบว่า AirTag ที่ไม่รู้จักกำลังติดตามผู้ใช้งานคนอื่นอยู่นั้นไม่เพียงพออย่างยิ่ง เธอโดนแฟนเก่าของเธอตามตัวโดยติด AirTag ไว้ที่ล้อรถ ส่วนผู้หญิงอีกคนในคดีกล่าวว่าสามี (ที่ห่าง ๆ กันแล้ว) ของเธอติด AirTag ไว้ในกระเป๋าเป้ของลูกเพื่อติดตามตัวเธอ ผู้หญิงสองคนได้ตัดสินใจเรียกร้องค่าเสียหายและกล่าวหาว่า Apple วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีปลอดภัย และไม่ป้องกันความเป็นส่วนตัว

สำหรับคดีนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า Apple จะแก้ไขปัญหาอย่างไร ก่อนหน้านี้เองบริษัทได้ออกแถลงการณ์ไว้ว่าอาจมีผู้ไม่หวังดีใช้ AirTag ไปในทางที่ไม่ควร ซึ่งบริษัทก็มีการปรับปรุงระบบใหม่ กรณีที่ไม่ใช่ AirTag ของเราจะมีการแจ้งเตือน หรือส่งเสียงร้องเพื่อให้ผู้ที่ถูกติดตามรู้ตัวได้

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส