ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2021 Apple ประกาศว่าได้เข้าซื้อบริษัทผู้ให้บริการเพลงคลาสสิกอย่าง Primephonic และในตอนนั้น Apple ก็ประกาศว่าบริษัทมีแผนจะเปิดตัวแอปเพลงคลาสสิกในปี 2022 แต่จนถึงปัจจุบันที่เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปีก็ยังไม่มีวี่แววของแอปดังกล่าว

แอปที่ Apple ประกาศจะเปิดตัวในปี 2022 จะมาแทน Primephonic โดยให้บริการสตรีมมิ่งเพลงคลาสสิกแก่ผู้ใช้ โดย Primephonic หยุดให้บริการตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 และผู้สมัครสมาชิกก็ได้รับการเข้าถึง Apple Music ฟรีเป็นระยะเวลา 6 เดือน นั่นหมายความว่า ผู้ที่เคยสมัครบริการ Primphonic จะใช้งาน Apple Music ได้ฟรีจนถึงกุมภาพันธ์ 2022 ทำให้มีการคาดการณ์ว่า Apple อาจวางแผนเปิดตัวแอปเพลงคลาสสิกแอปใหม่ในเดือนมีนาคม 2022

Apple กล่าวว่า จะมีการนำฟีเจอร์ที่เป็นที่นิยมของ Primephonic เช่น ระบบการค้นหาที่ดีขึ้นที่สามารถค้นหาเพลงจากผู้แต่ง (composer), ผลงานการบรรเลง (repoertoire) หรือข้อมูลรายละเอียดของเพลง (metadata) เป็นต้น

ทั้งนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 มีคนพบโค้ดที่อ้างอิงถึง ‘Open in Apple Classical’ ภายใน Apple Music เวอร์ชันเบต้าสำหรับ Android และต่อมาในเดือนพฤษภาคมก็มีการค้นพบโค้ดที่เขียนว่า ‘Open in Apple Classical’ และ ‘A Shortcut to Apple Classical’ อีกครั้งใน iOS 15.5 เวอร์ชันเบต้า จึงเป็นการยืนยันว่า Apple วางแผนจะเปิดตัวแอปสตรีมมิ่งเพลงคลาสสิกในชื่อ ‘Apple Classical’

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีแววการเปิดตัว Apple Classical และแอปดังกล่าวจะได้เปิดตัวหรือไม่ก็ยังไม่มีใครทราบ Apple อาจเปิดตัวแอปภายใน 2 หรือ 3 สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อให้เป็นไปตามที่ตนเองประกาศไว้ หรืออาจเลื่อนเวลาเปิดตัวไปสู่ปี 2023 ก็เป็นไปได้

ที่มา: Macrumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส