หลังจากที่ Apple ได้เริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดแอป Apple Music Classical เมื่อปี 2023 ในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย แต่ยังไม่เปิดให้ดาวน์โหลดในเอเชียอย่างกว้างขวางนัก

ล่าสุด 9To5Mac ได้รายงานว่า Apple ได้ขยายบริการรับฟังเพลงคลาสสิกคุณภาพสูงนี้ในเอเชียอีกหลายประเทศด้วยกัน โดยเปิดให้ดาวน์โหลดในประเทศจีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, ฮ่องกง และมาเก๊า

เริ่มแรกนั้น Apple ได้เปิดให้ดาวน์โหลดแอป Apple Musical Classical เฉพาะบน iPhone เมื่อเดือนมีนาคม 2023 จากนั้นจึงได้พัฒนาแอปเวอร์ชัน Android และเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา ก็ได้มีการเปิดให้ดาวน์โหลดแอปเวอร์ชัน iPad พร้อมกับให้สัญญาว่าจะขยายบริการไปอีกหลายประเทศในเร็ว ๆ นี้ แต่ยังไม่มีแอปเวอร์ชัน Mac แต่อย่างใด

Apple Music Classical เป็นแอปที่ได้รับการพัฒนาให้เน้นไปที่การฟังเพลงคลาสสิกในแบบ Hi-Res Lossless คุณภาพสูงสุด จำนวนมากกว่า 5 ล้านเพลง โดยแยกการค้นหาตามชื่อของผู้ประพันธ์ (Composer), งานประพันธ์, วาทยกร (Conductor) และอื่น ๆ อีกมากมาย อีกทั้งยังรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เอาไว้มากมาย เช่น บทบรรณาธิการ (Editorial Notes) จำนวนหลายพันบทความ, ประวัติผู้ประพันธ์ และคำบรรยายผลงานที่สำคัญ เป็นต้น

ทั้งนี้ Apple Music Classical ยังทำงานสอดคล้องไปกับแอป Apple Music บน iPhone และ iPad ด้วย โดยประวัติการค้นหาหรือรายการรับฟังเพลงคลาสสิกบน Apple Music Classical จะปรากฏบน Apple Music ด้วย ในกรณีที่เพลงนั้น ๆ มีให้บริการบน Apple Music ด้วยเช่นกัน

ที่มา : 9To5Mac และ GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส