เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา Lawson หรือ แบรนด์ร้านสะดวกซื้อยอดนิยมจากประเทศญี่ปุ่น ได้เริ่มประกาศใช้ระบบพนักงาน Digital Avatar ในร้านต่าง ๆ ของตน โดยมีแผนจะใช้ระบบนี้กับร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่นมากกว่า 200 สาขาภายในเวลา 3 ปี อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางบริษัทได้เริ่มนำระบบพนักงาน Digital Avatar นี้มาใช้งานกับร้านค้าบางสาขาแล้ว ซึ่งทางสื่อ ANNnews และ NTV ของประเทศญี่ปุ่นได้เผยวิดีโอโชว์บรรยากาศของร้าน เผยความรู้สึกหลังจากได้ลองใช้บริการจากพนักงานรูปแบบใหม่จาก Lawson นี้ครับ

ทั้งนี้ ในส่วนของสาเหตุที่พวกเขาต้องเริ่มเปลี่ยนมาใช้ระบบ Digital Avatar เป็นเพราะปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นยังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างต่อเนื่อง โดยแน่นอนว่าในแต่ละบริษัทของญี่ปุ่น(โดยเฉพาะแบรนด์ร้านสะดวกซื้อ) จะต้องพยายามรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยการจ้างแรงงานชาวต่างชาติ ไม่ก็พนักงานที่สามารถควบคุมหุ่นยนต์ได้ให้มากขึ้น

ซึ่งในวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมานี้เอง ทาง Lawson เลยได้ประกาศแผนจัดระบบพนักงานใหม่ที่แหวกแนวกว่าใครเลยก็ว่าได้ โดยแผนของพวกเขาก็คือการนำพนักงาน Digital Avatar ที่ต้องควบคุมโดยมนุษย์มาทำงาน โดยผู้ที่ควบคุมสามารถทำงานได้จากคอมพิวเตอร์ที่บ้าน ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งพร้อมกับไมโครโฟนและลำโพงในร้าน เปรียบเสมือนมีพนักงานหุ่นยนต์ทำงานอยู่ในร้านสะดวกซื้อ

นอกจากนั้นแล้ว ผู้ที่ควบคุม Digital Avatar จะไม่ได้แค่ทำงานเป็นแคชเชียร์คำนวณสินค้าอย่างเดียว แต่ด้วยความที่พวกเขาสามารถย้ายไปจุดต่าง ๆ ของร้านสะดวกซื้อได้ แน่นอนว่าพวกเขาก็สามารถเช็กจำนวนสินค้าต่าง ๆ ของร้าน พร้อมกับช่วยลูกค้าที่ต้องการหาของที่จะซื้อได้แบบไม่ต้องทำงานแบบ On Site เลยครับ

ก็ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสที่ดีให้กับผู้ที่กำลังมองหางาน แต่ไม่สามารถออกจากบ้านได้ อย่าง แม่บ้านที่ต้องเลี้ยงดูลูก, ผู้สูงอายุ และ ผู้พิการทางร่างกายครับ

ที่มา Yahoo JP, Sora News, ANNnews (Youtube)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส