Mandiant พบว่ามีกลุ่มแฮกเกอร์นิรนามแฝงมัลแวร์ไว้บนตัวติดตั้ง Windows 10 ที่ปล่อยบนเว็บไซต์ทอร์เรนต์เพื่อหวังโจมตีรัฐบาลยูเครน โดยพบมัลแวร์ชนิดนี้อยู่ในอุปกรณ์หลายตัวที่อยู่ในโครงข่ายของรัฐบาล

กลุ่มแฮกเกอร์ดัดแปลงให้ตัวติดตั้ง Windows 10 ตัวนี้รองรับชุดภาษายูเครน และแพร่กระจายอยู่บนเว็บไซต์ทอร์เรนต์ที่ชื่อว่า Toloka.to รวมถึงเว็บไซต์ทอร์เรนต์ภาษารัสเซียอื่น ๆ พร้อมเขียนคำอธิบายว่าไว้ใช้สำหรับอุปกรณ์ที่มีหน้าที่เดียว อาทิ ระบบทางการแพทย์ และตัวควบคุมอุตสาหกรรม

มัลแวร์ตัวนี้จะดัดแปลงให้ Windows 10 ทำการขโมยข้อมูล แฮกเกอร์ยังสามารถใช้ Windows 10 ที่ติดตั้งสำเร็จแล้วในการปล่อยมัลแวร์เพิ่มเติมที่ทำหน้าที่ในการเก็บบันทึกข้อมูลการกดคีย์บอร์ด ถ่ายภาพหน้าจอ หรือจดจำรหัสผ่านผู้ใช้ได้

นอกจากนี้ แฮกเกอร์ยังระงับฟีเจอร์หลายประการของตัวติดตั้ง Windows 10 เช่น การปิดกั้นที่อยู่ไอพีและโดเมนที่เกี่ยวพันกับบริการ Microsoft ที่ถูกลิขสิทธิ์ และปิดการอัปเดตอัตโนมัติ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี Mandiant ไม่พบว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังมัลแวร์ตัวนี้ รู้แต่เพียงว่าผู้อยู่หลังมีวัตถุประสงค์ในการขโมยสำคัญจากรัฐบาลยูเครนเท่านั้น

ที่มา pcmag

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส