หลังสหภาพยุโรป (EU) บังคับใช้กฎหมายใหม่ให้ USB-C เป็นพอร์ตมาตรฐานสำหรับสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์ต่าง ๆ ล่าสุดสหภาพยุโรปได้เดินหน้าเสนอกฎระเบียบใหม่ เพื่อผลักดันประเด็นความยั่งยืนและการนำแบตเตอรี่กลับมาใช้อีกครั้งให้ได้มากขึ้น โดยระเบียบใหม่นี้จะครอบคลุมถึงวงจรของแบตเตอรี่ทั้งหมดตั้งแต่การจัดหาวัสดุไปจนถึงการกำจัดแบตเตอรี่ ซึ่งนโยบายนี้อาจบังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนต้องดีไซน์แบตเตอรี่ที่ผู้ใช้สามารถถอดเปลี่ยนได้เอง (removeable and replaceable batteries)

ข้อตกลงดังกล่าวมุ่งเป้าให้แบตเตอรี่ทุกประเภทที่วางขายในสหภาพยุโรปสามารถถอดออกหรือเปลี่ยนได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับแบตเตอรี่นั้น ๆ แก่ผู้บริโภคอย่างชัดเจนมากกว่าเดิม โดยอาจมาในรูปแบบของการติดป้ายรายละเอียด หรือการใช้ QR Code ที่ทำให้ผู้บริโภคทราบถึงความจุ, ประสิทธิภาพ, ความทนทาน และส่วนประกอบสารเคมี เป็นต้น

แถลงการณ์ที่ออกมาระบุว่า กฎระเบียบใหม่นี้จะใช้กับแบตเตอรี่พกพา, แบตเตอรี่ยานยนต์/ยานยนต์ไฟฟ้า หรือแบตเตอรี่สำหรับยานพาหนะขนาดเล็ก โดยผู้ผลิตจะมีเวลา 3 ปีครึ่งหลังมีการผ่านกฎหมายเพื่อออกแบบแบตเตอรี่พกพาในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถถอดและเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้อย่างง่ายดาย

หากมีการผ่านกฎหมายขึ้น ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนเช่น Apple และ Samsung รวมถึงผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและแล็ปท็อปรายอื่น ๆ ที่มาพร้อมแบตเตอรี่แบบถอดไม่ได้ (non-removable batteries) อาจถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลงดีไซน์สินค้าใหม่ทั้งหมด และอาจต้องนำดีไซน์ฝาหลังแบบถอดออกได้กลับคืนมาเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ด้วยตนเอง

ที่มา: XDA-developers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส