Wickr Me แพลตฟอร์มแชตของ Amazon แถลงว่าได้หยุดรับผู้ใช้ใหม่ไปตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2022 เป็นต้นมา และจะปิดตัวลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2023

คำแถลงนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวฉาวเกี่ยวที่ Wickr Me กลายเป็นแหล่งรวมของกลุ่มบุคคลในโลกมืด อย่าง แฮกเกอร์ ผู้ก่อการร้าย และผู้ค้ายา เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถลงทะเบียนได้โดยไม่ต้องใช้เบอร์มือถือหรือข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ

สำนักข่าว NBC ของสหรัฐอเมริกาเคยรายงานในเดือนมิถุนายนปีที่แล้วว่า Wickr Me กลายเป็นที่นิยมของกลุ่มบุคคลที่ซื้อขายเนื้อหาที่เกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก พบว่าจำเลยใน 72 คดีซื้อขายเนื้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กที่เข้าสู่ชั้นศาลในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ล้วนแล้วแต่ใช้ Wickr ในการซื้อขายเนื้อหาทั้งสิ้น

ยิ่งไปกว่านั้นในปี 2015 ยังสื่อหลายสำนักยังยืนยันตรงกันว่ากลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (Islamic State – IS) ใช้ Wickr Me ในการรับสมัครสมาชิกใหม่ด้วย

ขณะที่ โฆษกของ Amazon Web Services ในขณะนั้นยืนยันว่าบริษัทยืนหยัดในการปกป้องการเผยแพร่เนื้อหาในลักษณะดังกล่าวทั่วทุกพื้นที่ของธุรกิจ และพร้อมร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ

ทั้งนี้ Amazon เคยแถลงในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่าเหตุที่ต้องปิดตัว Wickr Me ก็เพราะต้องการทุ่มทรัพยากรและความสนใจไปยังผลิตภัณฑ์ที่เป็นลักษณะธุรกิจสู่ธุรกิจ อย่าง AWS Wicks และ Wickr Enterprise

Wickr ก่อตั้งขึ้นในปี 2012 ก่อนจะถูก Amazon Web Services เข้าซื้อกิจการในปี 2021

ที่มา cnbc