Samsung ได้เข้าร่วมงาน CES 2023 โดยเน้นไปที่การเชื่อมโยงการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันเข้าด้วยกัน โดยได้เปิดตัวฮับแบบมัลติฟังก์ชันรุ่นใหม่ที่มีชื่อว่า SmartThings Station สำหรับเชื่อมโยงการทำงานในสมาร์ตโฮมด้วยปุ่มกดเพียงปุ่มเดียว และยังสามารถทำงานเป็นที่ชาร์จไร้สายมาตรฐาน Qi ระดับ 15 W ได้อีกด้วย

SmartThings Station ได้รับการพัฒนาบนมาตรฐาน Matter เพื่ออุปกรณ์ที่มีซอฟต์แวร์ต่างกันสามารถเชื่อมโยงการทำงานกันได้อย่างราบรื่น ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ของ Samsung, Google และแม้กระทั่ง Apple ก็ยังรองรับมาตรฐาน Matter ในซอฟแวร์ iOS 16.1 เป็นต้นไป

Samsung SmartThings Station

SmartThings Station นี้สามารถควบคุมการทำงานของอุปกรณ์สมาร์ตโฮมภายในบ้านได้จากทั้งบนสมาร์ตโฟน (ในกรณีที่ผู้ใช้ไม่อยู่บ้าน) และจากตัวของเครื่องเอง ยกตัวอย่างเช่น SmartThings Station สามารถสั่งให้ปิดไฟในบ้านได้หากผู้ใช้ออกจากบ้าน (จะเปิดไฟอีกครั้งเมื่อผู้ใช้เดินทางกลับมาถึงบ้าน), สั่งให้สมาร์ตทีวีเปิดโหมดเกมอัตโนมัติ, สั่งให้สมาร์ตโฟนเปิดโหมดห้ามรบกวน หรือปรับอุณหภูมิภายในห้องก่อนเข้านอน เป็นต้น ด้วยการกุกปุ่ม 1 ครั้ง, ย้ำ 2 ครั้ง หรือกดค้างยาว เพื่อสั่งการทำงานที่แตกต่างกัน

SmartThings Station ยังได้รับการติดตั้งระบบเครือข่าย SmartThings Find ซึ่งทำให้สามารถตรวจจับว่าอุปกรณ์ที่ลงทะเบียนกับ Station ยังอยู่ในบ้านหรือไม่ รวมถึงอุปกรณ์ที่ติดตัวผู้ใช้ตลอดเวลา เช่น สมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต, สมาร์ตวอตช์ หรือหูฟัง เป็นต้น

นอกจากนี้ SmartThings Station ชาร์จพลังงานมห้แก่สมาร์ตโฟน, สมาร์ตวอตช์, หูฟัง และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่รองรับมาตรฐานชาร์จไร้สาย Qi ได้สูงสุด 15 W ได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

SmartThings Station จะวางจำหน่ายที่สหรัฐฯ ในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2023 จากนั้นจะวางจำหน่ายที่เกาหลีใต้ต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส