Sony ได้เข้าร่วมงาน CES 2023 ด้วยการนำนวัตกรรมโลกเสมือนจริง หรือ Metaverse ที่ตนพัฒนาสำหรับเกมบน PlayStation มาเป็นไฮไลต์ โดยจับมือกับ แมนเชสเตอร์ซิตี้ (Manchester City) ซึ่งเป็นสโมสรฟุตบอลระดับโลก เพื่อเปิดตัว Metaverse ที่มุ่งเน้นไปที่กลุ่มแฟนกีฬาฟุตบอลโดยเฉพาะ

Sony และแมนเชสเตอร์ซิตี้ เรียกแพลตฟอร์ม Metaverse ดังกล่าวนี้ว่า Proof of Concept หรือ POC ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ความเป็นไปได้เพื่อพัฒนาคอนเซ็ปต์และนำมาใช้จริงในอนาคต โดยมุ่งเน้นให้แฟน ๆ แมนเชสเตอร์ซิตี้มาร่วมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมของสโมสรให้มากที่สุดผ่านการเชื่อมชมแบบเสมือนจริง และใช้ตัว Avatar ของตนเอง

นามิ อวาโมโต (Nami Iwamoto) เจ้าหน้าที่วางแผนผลิตภัณฑ์อาวุโสของ Sonyได้กล่าวว่า นี่จะเป็นวิธีใหม่ให้ผู้เล่นสามารถสื่อสารกันได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น

ทั้งนี้ หนึ่งในจุดเด่นของแพลตฟอร์ม Metaverse นี้ คือคลิปการรับชมการทำประตูในการแข่งขันจริงจากหลายมุมมอง ตั้งแต่บนอัฒจรรย์ ไปจนถึงมุมมองของนักเตะ และผู้รักษาประตู ซึ่งถือได้ว่าน่าสนใจมาก

ในส่วนของตัวนักเตะในรูปบบ 3 มิติบนแพลตฟอร์มนั้น ถูกสร้างขึ้นด้วยการเก็บข้อมูลนักเตะของแมนเชสเตอร์ซิตี้ด้วยเซนเซอร์จำนวน 7 ตัว เพื่อสร้างตัวพวกเข้าขึ้นในรูปแบบดิจิทัลสำหรับแสดงบนพื้นที่ Metaverse ได้อย่างสวยงาม

แม้ว่ากราฟิกบนแพลฟตอร์มนี้จะยังไม่สามารถเทียบกับได้กับกราฟิกเกมระดับพรีเมียมของ Sony อย่าง ‘Horizon Forbidden West’ หรือ ‘God of War Ragnarök’ ได้ เนื่องจากทีมผู้สร้างตั้งให้อุปกรณ์ที่มีสเปกไม่สูงมากสามารถเรนเดอร์ภาพบน Metaverse ได้อย่างลื่นไหลที่สุด

อย่างไรก็ดี Metaverse นี้ยังคงเป็น Proof of Concept ที่ต้องได้รับการวิจัยและพัฒนาต่อไป และน่าสนใจว่าสโมสรแมนเชสเตอร์ซิตี้จะเปิดตัวแพลตฟอร์มนี้ให้แฟน ๆ ได้สัมผัสเมื่อไร

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส