Natives in Tech องค์กรการกุศลที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมบทบาทของชนพื้นเมืองอเมริกันในวงการเทคโนโลยี ได้ขอให้องค์กร Apache Software Foundation (ASF) เปลี่ยนชื่อเพื่อเป็นการเคารพวัฒนธรรมพื้นเมืองของชาวอะแพชี (หรือ Apache ในภาษาอังกฤษ)

โดย Natives in Tech วิจารณ์ Apache ว่าละเมิดจรรยาบรรณของตัวเองที่ระบุว่า ‘ต้องระมัดระวังในการเลือกใช้คำ’

ทั้้งนี้ ชื่อองค์กร ASF น่าจะมาจากไอเดียของ ไบรอัน เบฮ์เลนดอร์ฟ (Brian Behlendorf) ที่ไปรับชมสารคดีเกี่ยวกับ เจอโรนิโม (Geronimo) หัวหน้าเผ่าอะแพชีชื่อดัง ซึ่งเขาเคยระบุว่าสิ่งที่ชาวตะวันตกทำกับชาวอะแพชีนั้นคล้ายคลึงกับกับความรู้สึกของเขาเมื่อตอนที่องค์กรกำลังพัฒนาโครงการเว็บเซิร์ฟเวอร์ชิ้นหนึ่งอยู่

Natives in Tech ยังกล่าวหาเบฮ์เลนดอร์ฟว่ามีความพยายามในการลบตัวตนของชาวพื้นเมือง โดยการใช้กระบวนการ ‘ลบล้าง เปลี่ยนภาพจำ และลดทอนคุณค่า’ ของชาวอะแพชี

ด้าน ASF ระบุไว้บนเว็บไซต์ว่าเคยถูกชุมชนชาวอะแพชีตั้งคำถามเกี่ยวกับการนำชื่อของพวกเขามาใช้ แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เคยมีปัญหาเชิงกฎหมายกับชาวพื้นเมืองอเมริกันในกรณีนี้มาก่อน

ที่ผ่านมา ASF เคยตกเป็นจำเลยสังคมเกี่ยวกับการใช้สัญลักษณ์และชื่อของชนพื้นเมืองอะแพชีมาแล้ว โดยเฉพาะการนำขนนกมาใช้เป็นโลโก้ ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพจำที่คนทั่วไปมีต่อชาวพื้นเมืองอเมริกัน

โฆษก ASF ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ TechRadar Pro ว่าตระหนักและรับฟังข้อห่วงกังวลที่มาจากชาวอะแพชี อย่างไรก็ดี ASF เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ขับเคลื่อนโดยอาสาสมัคร การเปลี่ยนแปลงจำเป็นต้องใช้เวลาในการหารือระหว่างสมาชิก บอร์ดบริหาร และทีมกฎหมาย

ที่มา TechRadar

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส