Check Point Research (CPR) บริษัทด้านไซเบอร์พบว่าเหล่าอาชญากรไซเบอร์รัสเซียพยายามหาวิธีลัดในการใช้งาน ChatGPT เพื่อนำมาใช้ก่ออาชญากรรม

โดยมีการพบข้อมูลในกระดานสนทนาใต้ดินว่ามีการพูดคุยเกี่ยวกับวิธีลัดในการอัปเกรดบัญชีผู้ใช้ OpenAI (ผู้พัฒนา ChatGPT) ผ่านการใช้ข้อมูลบัตรกดเงินที่ขโมยมา การลอดผ่านข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์ (Geofencing) และการใช้บริการส่ง SMS ออนไลน์กึ่งถูกกฎหมายของรัสเซียเพื่อสมัครใช้งาน ChatGPT

สำหรับ ChatGPT คือปัญญาประดิษฐ์สนทนาที่สามารถตอบคำถามเชิงวิชาการได้อย่างซับซ้อน ที่ผ่านมามีข้อมูลว่ามีอาชญากรใช้ ChatGPT ในการเขียนอีเมลฟิชชิ่ง หรือแม้แต่สร้างโค้ดมัลแวร์ขึ้นมาได้

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน การนำ ChatGPT มาใช้ในทางที่ผิดเป็นไปได้ยากมากขึ้น เพราะ OpenAI ได้เพิ่มข้อจำกัดหลายอย่างเข้าไปใช้กับตัว ChatGPT โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานจากรัสเซีย อันมีสาเหตุมาจากการรุกรานยูเครนของรัฐบาล

อย่างไรก็ดี เซอร์เกย์ ไชเควิช (Sergey Shykevich) ผู้จัดการกลุ่ม Threat Intelligence ของ Check Point Software Technologies ชี้ว่า ข้อจำกัดที่ OpenAI เพิ่มเข้ามานี้ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากเหล่าแฮกเกอร์จากแดนหมีขาวกำลังหาวิธีก้าวข้ามข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์อยู่

นอกจากนี้ ไชเควิชยังเชื่อว่าแฮกเกอร์เหล่านี้น่าจะพยายามนำ ChatGPT ไปใช้ในปฏิบัติการก่ออาชญากรรมทั่ว ๆ ไป เพราะมีอาชญากรที่ให้ความสนใจกับ ChatGPT เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สาเหตุสำคัญคือการที่มีต้นทุนต่ำ

ที่มา TechRadar

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส