แผนภูมิล่าสุดจาก Google เกี่ยวกับส่วนแบ่งผู้ใช้ Android เวอร์ชันต่าง ๆ มีการอัปเดต Android 13 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และพบว่า ปัจจุบัน OS เวอร์ชันนี้มีผู้ใช้งานเป็นสัดส่วนถึง 5% แล้วภายใน 5 เดือน

ปกติแล้ว Google จะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสัดส่วนการใช้งาน Android เวอร์ชันต่าง ๆ ออกมา โดยจุดประสงค์หนึ่งก็เพื่อแจ้งให้นักพัฒนาทราบว่า ปัจจุบันพวกเขาควรมุ่งเป้าไปที่เวอร์ชันใด

ตอนที่ Android 13 เปิดตัวนั้นมีเพียง Google Pixel อย่างเดียวที่ได้ใช้ OS ดังกล่าวก่อนใครเพื่อน หลังจากนั้น Samsung ก็ปล่อยอัปเดต OneUI 5 ออกมา และตามมาด้วย OnePlus และ Sony ที่ปล่อยอัปเดต Android 13 ในปีที่แล้ว ช่วยให้สัดส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ Android 13 เพิ่มมากขึ้น

แม้ Android 13 จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น แต่จำนวนผู้ใช้ Android 12 ก็ไม่ได้ลดลงเช่นกัน ตรงกันข้ามกลับเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ โดยเมื่อเทียบกับแผนภูมิเมื่อเดือนสิงหาคม 2022 จะพบว่า Android 12 มีสัดส่วนอยู่ที่ 13.5% แต่แผนภูมิล่าสุด ณ มกราคม 2023 กลับมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นที่ 18.90% แล้ว

ในอนาคต Android 13 ก็จะยิ่งมีสัดส่วนผู้ใช้งานมากขึ้น พร้อมกับฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นกว่าปัจจุบัน โดยทางทีมผู้พัฒนาระบบ Android ก็มีการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ เสมอหลังจากการเปิดตัวในเดือนสิงหาคม อีกทั้งการร่วมมือระหว่าง Google และ Windows ก็จะช่วยให้การเชื่อมต่อระหว่าง Android และ Windows 11 ทำได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้นล่าสุด Qualcomm ก็มีการเปิดตัวชิป Snapdragon 8 Gen 2 ที่รองรับ Wi-Fi 7 และเพิ่มประสิทธิภาพของ AI, Unreal Engine 5 รวมถึงเปิดตัวบริการดาวเทียมสำหรับ Android อีกด้วย

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส