ผู้ใช้งานสินค้า Apple ในฮ่องกงรายงานว่าตอนนี้เว็บไซต์ GitLab ได้ถูกบล็อกการเข้าถึงเมื่อใช้งานผ่านอุปกรณ์ของ Apple แล้ว เหตุผลน่าจะเพราะถูกขึ้นบัญชีดำโดย Tencent นั่นเอง

Safari จะมีฟีเจอร์ที่ป้องกันผู้ใช้งานจากเว็บไซต์ที่คาดว่าจะมีมัลแวร์หรือที่อาจสร้างปัญหาอื่น ๆ ให้กับผู้ใช้งานได้ ซึ่งรายชื่อเว็บไซต์ที่ถูกบล็อกนั้นจะถูกกำกับและดูแลโดย Google Safe Browsing หรือ Tencent Safe Browsing ของจีน จริง ๆ Apple เป็นพันธมิตรกับ Tencent เพื่อให้บริการในประเทศจีนมาอย่างยาวนานแล้ว แต่ก็เฉพาะในจีนเท่านั้น

จริง ๆ การใช้งานอินเทอร์เน็ตในฮ่องกงนั้นสามารถใช้งานได้ปกติอย่างเป็นอิสระ แต่หลังจากนโยบาย One China ถือกำเนิดขึ้นก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงทีละน้อย เริ่มจากการแบนเว็บที่อยู่ในรายการของ Tencent ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในฮ่องกง

หลังเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทางวิศวกรของ Apple ได้เข้ามาตอบว่าเป็นเพียงความผิดพลาดของระบบเท่านั้น และสามารถเข้าถึง GitLab ได้ในภายหลัง ซึ่ง Apple ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรเพิ่มเติม และ Tencent ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

เจฟฟรี นอกเกล (Jeffrey Knockel) แห่งกลุ่มเฝ้าระวังความปลอดภัยดิจิทัลของมหาวิทยาลัยโตรอนโตกล่าวว่าสิ่งที่ควรประหลาดใจมากที่สุดคือการที่ Apple ตัดสินใจร่วมมือกับ Tencent ในการกรอง URL สำหรับผู้ใช้งานในฮ่องกงทั้ง ๆ ที่สหรัฐอเมริกาเองก็ต่อต้านนโยบาย One China อยู่แล้ว

ที่มา AppleInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส