หลังจาก Discord ปล่อยอัปเดตเวอร์ชันใหม่ออกมาในวันที่ 25 มกราคม 2566 พร้อมฟีเจอร์ใหม่ที่ทำให้เราสามารถสตรีมภาพแบบชัด ๆ 4K 60fps ผ่าน Nitro แบบ 8Mbps ร่วมกับการ์ดจอ GeForce RTX 40-series ได้แล้วนั้น ก็มีผู้ใช้งานบนกระทู้ Reddit และ Linus Tech Tips “พบบั๊ก” ที่ทำให้การ์ดจอของ NVIDIA “บางรุ่น” ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามันส่งผลกระทบกับการ์ดจอในตระกูล RTX-30 Series แต่ล่าสุดเห็นว่ารุ่นที่เก่ากว่าก็โดยไปด้วย

ปัญหาจากบั๊กนี้ทำให้ค่า Memory Clock ลดลง เพียงแค่เปิด Discord ขึ้นมา ความเร็วของ Memory Clock ของการ์ดจอ Nvidia ก็จะลดลงได้ถึง 200MHz และจะยังลดอยู่แบบนั้นจนกว่าเราจะปิด Discord ไป

ภาพทดสอบก่อนและหลังเปิด Discord จาก Digital Trends

โดยค่า Memory Clock ที่ลดลง 200MHz จะส่งผลกับประสิทธิภาพแค่ไหน คุณ Monica J. White จาก Digital Trends ได้ลองทดสอบกับการ์ดจอ RTX 1060 แล้วพบว่า “200MHz ที่หายไปถือว่าค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะกับพวกการ์ดจอระดับ High-End จากที่เห็นลดลงแค่ 2 fps เท่านั้น คุณเลยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องประสิทธิภาพของการ์ดจอ เว้นแต่คุณอยากจะรีดประสิทธิภาพการ์ดจอจนหยดสุดท้าย ด้านการเล่นเกมมันแทบไม่ส่งผลกระทบอะไรเลย”

ล่าสุด Nvidia รับทราบปัญหาแล้วแจ้งว่ากำลังดำเนินการแก้ไข รวมถึงแนะนำวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น ด้วยการดาวน์โหลด GeForce 3D Profile Manager มาติดตั้ง แล้วทำการแก้ไขรายละเอียดในไฟล์ TEXT ส่วนใครที่ไม่อยากแก้ตามวิธีนี้ ก็ให้รออัปเดตการแก้ไขที่จะตามมาภายหลัง

ที่มา Digital Trends / Nvidia / The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส