คำเตือน: มีเนื้อหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

มูลนิธิเฝ้าระวังอินเทอร์เน็ต (IWF) จากสหราชอาณาจักร เผยว่าภาพของเด็กมีเพศสัมพันธ์บนโลกอินเทอร์เน็ตมีจำนวนมากขึ้นถึง 10 เท่าในช่วงการล็อกดาวน์โควิด

โดย IWF เก็บบันทึกข้อมูลเว็บเพจที่มีข้อมูลในลักษณะนี้ได้มากกว่า 63,000 แห่ง พร้อมระบุว่าก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโควิด มีเพจที่มีภาพลักษณะนี้เพียง 5,000 เพจเท่านั้น

เด็กในภาพส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 7 – 10 ปี ในจำนวนนี้มีราว 8,000 เนื้อหาอยู่ในประเภทร้ายแรงที่สุดที่เรียกว่า Category A อาทิ การสอดใส่อวัยวะเพศ การมีเพศสัมพันธ์กับสัตว์ หรือเพศสัมพันธ์แบบซาดิสม์ (การมีเพศสัมพันธ์แบบใช้ความรุนแรงกับผู้อื่น)

ตัวอย่างหนึ่งที่นักวิเคราะห์จาก IWF ได้รับเป็นวิดีโอที่แสดงให้เห็นถึงเด็กหญิงอายุ 9 ขวบที่ถูกผู้ใหญ่สั่งให้ทำกิจกรรมทางเพศในห้องนอนของตัวเอง ขณะรายล้อมไปด้วยตุ๊กตา ผู้ใหญ่รายนี้ยังขอให้เด็กหญิงทำสิ่งที่ ‘ลามกมาก’ แต่ก็ถูกขัดจังหวะโดยบุคคลที่น่าจะเป็นสมาชิกครอบครัวที่ไม่รู้เห็นกับสิ่งที่เกิดขึ้น

หนึ่งในเนื้อหาที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมาคือเนื้อหาแบบสร้างขึ้นเอง (Self-generated material) ซึ่งหมายถึงเนื้อหาที่แสดงให้เห็นเด็กที่ล่วงละเมิดทางเพศตัวเองขณะที่ถูกข่มขู่โดยบุคคลที่อยู่หลังกล้อง

นักวิจัยชี้ว่าวีดิโอจำนวนมากถูกบันทึกหรือถ่ายทอดสดจากห้องน้ำหรือห้องนอน พร้อมเสียงเอะอะในบ้าน ส่วนใหญ่เป็นการถ่ายทอดสดผ่านไลฟ์แชต และเป็นการบันทึกภาพโดยเด็กไม่รู้เรื่องเพื่อนำไปเผยแพร่หรือขายให้กับเหล่าคนนิยมเด็กต่อไป

IWF พยายามที่จะติดตาม สืบสวน และลบเนื้อหาที่มีภาพการล่วงละเมิดทางเพศเด็กหลายแสนภาพบนโลกอินเทอร์เน็ต โดยจะส่งข้อมูลหลักฐานที่ได้ไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ทางองค์กรเรียกร้องให้รัฐบาลยกระดับมาตรการคุ้มครองเด็กด้วยการผ่านกฎหมายความปลอดภัยออนไลน์ ซึ่งรัฐสภาอยู่ระหว่างการปรับแก้เพื่อเพิ่มความรับผิดทางกฎหมายให้แก่ผู้บริหารของแพลตฟอร์มทางเทคโนโลยีหากไม่สามารถป้องกัน ตรวจพบ และลบเนื้อหาการล่วงละเมิดทางเพศเด็กได้

ศูนย์เด็กหายและถูกแสวงประโยชน์ของสหรัฐอเมริกา (NCMEC) ชี้ว่าตัวเลขเนื้อหาการล่วงละเมิดทางเพศเด็กในปี 2022 เพิ่มขึ้นจากปี 2021 ขณะที่องค์กรการกุศล CyberTipline ได้รับรายงานการล่วงละเมิดทางเพศเด็กถึง 29.4 ล้านเนื้อหา

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส