กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา (DOD) ระบุว่าตรวจพบบอลลูนสอดแนมของจีนที่ลอยอยู่เหนือพื้นที่ความมั่นคงในรัฐมอนแทนา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยเชื่อว่าตั้งใจมาเก็บข้อมูล

บอลลูนที่ว่านี้บินมาจากบริเวณเกาะอะลูเชียน ในรัฐอะแลสกาซึ่งอยู่ตอนเหนือของรัฐมอนแทนา ตั้งแต่ช่วงวันพุธที่ผ่านมา (1 กุมภาพันธ์) ก่อนจะลอยผ่านแคนาดาเข้าไปอยู่เหนือเมืองบิลลิงส์ ในรัฐมอนแทนา

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนทั่วไปชี้ว่าบอลลูนนี้มีขนาดใหญ่มาก และมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่นเดียวกับโลกออนไลน์ของจีนที่พูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ รัฐมอนแทนาเป็นที่ตั้งของ 1 ใน 3 ฐานบรรจุจรวดนิวเคลียร์ของประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ในฐานทัพอากาศมาล์มสทรอม

สหรัฐฯ ยกปัญหานี้ขึ้นมาคุยกับเจ้าหน้าที่ของจีนในสถานเอกอัครราชทูตของทั้งสองฝั่งแล้ว รวมถึง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงหลายคน อย่าง ลอยด์ ออสทิน (Lloyd Austin) รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และ มาร์ก มิลลีย์ (Mark Milley) ประธานเสนาธิการร่วมก็ได้เข้าพบกันเพื่อประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้นแล้ว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ไม่เปิดเผยชื่อของ DOD ระบุว่ารัฐบาลได้เตรียมเครื่องบินรบเพื่อรอคำสั่งโจมตีจากทำเนียบขาวแล้ว แต่ยังตัดสินใจไม่โจมตีบอลลูนดังกล่าวเพราะกังวลชิ้นส่วนที่จะร่วงลงสู่พื้นดิน

ขณะเดียวกันก็ระบุว่าบอลลูนที่ว่านี้ไม่ได้เป็นภัยต่อประเทศเท่าไรนัก เพราะรัฐบาลรู้พิกัดและเส้นทางการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด อีกทั้งที่ผ่านมาเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้หลายครั้งแล้ว

อีกทั้งยังไม่เป็นภัยต่อประชาชนด้วย เพราะบอลลูนลอยอยู่เหนือระดับความสูงที่เครื่องบินพาณิชย์ใช้

ในฝั่งของรัฐบาลแคนาดาซึ่งมีชายแดนติดกับรัฐมอนแทนาก็ตรวจพบบอลลูนสอดแนมเช่นเดียวกัน แต่ไม่ได้ยืนยันว่าเป็นของประเทศใด โดยอยู่ระหว่างทำงานร่วมกับสหรัฐฯ ในการป้องกันข้อมูลละเอียดอ่อนจากภัยคุกคามด้านข่าวกรองจากต่างชาติ

ด้านรัฐบาลจีนออกมาเตือนว่าอย่าเพิ่งด่วนสรุปก่อนจะพิสูจน์แล้วว่าเป็นความจริง โดย เหมา หนิง (Mao Ning) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนชี้ว่ารัฐบาลกำลังตรวจสอบรายงานข้างต้นอยู่ การตั้งข้อสันนิษฐานจะไม่ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส