กระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา (DOD) ยืนยันว่าเครื่องบินรบของกองทัพได้ทำลายบอลลูนจีนที่ลอยอยู่เหนือน่านฟ้าของสหรัฐฯ มาหลายวันแล้ว

เจ้าหน้าที่ของ DOD ระบุว่า เครื่องบินรบ F-22 ใช้ขีปนาวุธ AIM-9X Sidewinder ในการทำลายบอลลูน ซึ่งร่วงลงไปตกห่างจากชายฝั่งสหรัฐฯ ประมาณ 6 ไมล์ทะเล

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างพยายามเก็บกู้ซากที่ลอยกระจายกันราว 11 กิโลเมตรอยู่ โดยใช้เรือของกองทัพเรือ 2 ลำ เพื่อนำมาศึกษาและตรวจสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งในกระทรวงชี้ว่าบอลลูนดังกล่าวมีความสำคัญในเชิงข่าวกรอง

DOD อ้างว่าบอลลูนดังกล่าวเข้ามาสอดแนมพื้นที่ทางทหารหลายแห่งทั่วประเทศ ในส่วนของจีนอ้างว่าบอลลูนดังกล่าว เป็นเพียงบอลลูนตรวจอากาศของพลเรือนที่ลอยออกนอกเส้นทางเท่านั้น

กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อการโจมตีบอลลูนโดยสหรัฐฯ และขอประท้วงต่อสิ่งที่รัฐบาลจีนเรียกว่าเป็น ‘การใช้กำลังต่ออากาศยานไร้คนขับพลเรือน’

ด้านกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน พันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ และเพื่อนบ้านของจีน ออกมาแสดงความเห็นว่าการกระทำของรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีนละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และยังละเมิดน่านฟ้าและอำนาจอธิปไตยของประเทศอื่น ถือเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้ภายใต้ประชาคมระหว่างประเทศที่มีอารยะ

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส