เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาหากใครได้ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ เน็ตฟลิกซ์​ (Netflix) แพลตฟอร์มสตรีมมิงชื่อดังที่จะมีการบังคับใช้กฎการแชร์รหัสผ่าน แก้เกมที่ผู้ใช้มักจะรวมกลุ่ม (บ้าน) เพื่อสมัครบัญชีและแชร์รหัสผ่านใช้งานแม้ไม่ได้อยู่ในบ้านเดียวกัน ซึ่งกฎนี้เองก่อนหน้านี้มีการทดสอบอยู่แล้วในแถบลาตินอเมริกา

ล่าสุดวันนี้ (9 กุมภาพันธ์) เน็ตฟลิกซ์ได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎดังกล่าว รวมถึงเพิ่มการบังคับใช้ในอีก 4 ประเทศ แคนาดา นิวซีแลนด์ โปรตุเกส และสเปน

โดยที่ผู้ใช้ในประเทศที่มีบังคับใช้กฎดังกล่าวจะสามารถตั้งสถานที่หลักสำหรับการใช้งานได้ เพื่อกำหนดให้สมาชิกอื่น ๆ ในบ้านเดียวกันสามารถใช้งานด้วยกันได้ ไร้อุปสรรค แต่ถึงแม้จะมีการกำหนดสถานที่หลักแล้วนั้น เน็ตฟลิกซ์ยังได้ระบุว่าผู้ใช้ยังสามารถนำบัญชีเน็ตฟลิกซ์ไปล็อกอินในสถานที่ต่าง ๆ เช่น โรงแรม หรือ ที่พักอื่น ๆ ในช่วงการเดินทางหรือท่องเที่ยวได้อยู่

ส่วนผู้ใช้ที่ไม่ได้อยู่ในบ้านเดียวกันนั้น ผู้ใช้หลักสามารถสร้างบัญชีลูกได้สูงสุด 2 บัญชี สำหรับแพลนพรีเมียม (1 บัญชีสำหรับแพลนมาตรฐาน) โดยจะมีค่าใช้จ่ายต่อบัญชีต่อเดือนอยู่ที่ 7.99 เหรียญแคนาดาสำหรับแคนาดา, 7.99 เหรียญนิวซีแลนด์สำหรับนิวซีแลนด์, 3.99 ยูโรสำหรับโปรตุเกส, และ 5.99 ยูโรในสเปน และเพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้สามารถถ่ายโอนข้อมูลโปรไฟล์จากบัญชีหลักสู่บัญชีลูกได้ง่าย ๆ

นอกจากที่เน็ตฟลิกซ์จะมาเปิดเผยรายละเอียดนั้น มีจุดเล็ก ๆ ที่น่าสนใจที่เน็ตฟลิกซ์ออกมาบอกว่า ในปัจจุบันมีการแชร์รหัสผ่านกันมากกว่า 100,000,000 ครัวเรือน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการลงทุนในหนังและซีรีส์เพื่อนำมาให้ผู้ใช้ได้รับชมกันอย่างมาก

โดยในการประกาศครั้งนี้ จะยังไม่มีผลกับประเทศไทยในทันที มีเพียง 4 ประเทศตามประกาศที่มีการบังคับใช้เพิ่มเติม แต่เน็ตฟลิกซ์ได้ระบุว่าจะมีการทยอยขยายบังคับใช้ทั่วโลกในเร็ว ๆ นี้

อ้างอิง: Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส