วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ประกาศทางเว็บไซต์ว่าพวกเขากำลังจะทดลองฟีเจอร์ ‘Add Home’ ในประเทศอาร์เจนตินา, สาธารณรัฐโดมินิกัน, เอลซัลวาดอร์, กัวเตมาลา, และฮอนดูรัส ในเดือนหน้า เพื่อแก้ปัญหาผู้ใช้แชร์รหัสบัญชีใช้งานกันคนละบ้าน

หลักการก็คือในบัญชีของเน็ตฟลิกซ์จะให้ผู้ใช้งานใส่ที่อยู่บ้านหนึ่งหลังที่จะเป็นบ้านหลักของบัญชี อุปกรณ์ใดก็ตามที่ใช้งานในบ้านนี้จะดูได้ตามปกติ แต่ถ้าเกิดผู้ใช้งานเข้าใช้บัญชีนี้ในพื้นที่ที่ไม่ใช่บ้านหลักที่ลงทะเบียนไว้ และใช้ติดต่อกันนานเกินไป เน็ตฟลิกซ์แสดงฟีเจอร์ ‘Add Home’ เพิ่มขึ้นมาให้ผู้ใช้งานเพิ่มบ้านอีกหลังเข้าไปในบัญชีนี้ โดยการเพิ่มบ้านหนึ่งหลังจะคิดค่าบริการรายเดือน 2.99 เหรียญต่อหลังต่อเดือน (ราว 100 บาท) ในประเทศที่กำหนด (ยกเว้นอาร์เจนตินาที่คิดค่าบริการ 219 เปโสต่อเดือน หรือราว 62 บาท)

อย่างไรก็ตาม เน็ตฟลิกซ์ก็ยังสามารถให้ผู้ใช้งานใช้บริการนอกบ้านได้ อย่างเช่นเวลาไปท่องเที่ยวหรือเดินทางไกล โดยถ้ามีการค้นพบว่ามีการใช้งานนอกสถานที่ เน็ตฟลิกซ์จะให้เรา ‘ยืนยันตัวตน’ ด้วยการส่งรหัสไปให้เจ้าของบัญชีหลัก และให้ผู้ใช้พิมพ์รหัสที่ได้รับจากเจ้าของบัญชีหลักเพื่อยืนยันตัวตน เมื่อสำเร็จแล้วจะสามารถใช้บริการต่อไปได้ระยะหนึ่งก่อนที่จะต้องยืนยันตัวตนใหม่อีกครั้ง

แล้วเน็ตฟลิกซ์รู้ได้อย่างไรว่าเราใช้อุปกรณ์ในบ้านเดียวกัน?

เน็ตฟลิกซ์บอกว่าการติดตามอุปกรณ์จะใช้เทคนิคทั่วไปอย่างเช่นการตรวจสอบ IP Address ของอุปกรณ์ รหัสอุปกรณ์ พฤติกรรมการใช้งาน หรือตรวจสอบว่าอุปกรณ์เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเดียวกันหรือไม่

เมื่อมีฟีเจอร์การเพิ่มบ้านเข้ามาแล้ว ก็จะมีฟีเจอร์การจัดการบ้านเพิ่มเข้ามา เพื่อให้ผู้ใช้งานเพิ่ม ลบ เปลี่ยนบ้านที่เชื่อมต่อกับบัญชีนี้ได้ตลอดเวลา

ส่วนจำนวนอุปกรณ์ที่รับชมได้พร้อมกันในหนึ่งบัญชีก็ยังคงอิงตามแพ็กเกจที่ใช้บริการตามเดิม

ที่มา: Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส