กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา (USDT) และกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร (Foreign Office) ร่วมกันคว่ำบาตรสมาชิก 7 คนของ Trickbot กลุ่มอาชญากรรมไซเบอร์จากรัสเซีย

ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรออกมาตรการคว่ำบาตรผู้ใช้งานมัลแวร์เรียกค่าไถ่

7 คนนี้ได้แก่ วิทาลี โควาเลฟ (Vitaly Kovalev) วาเลรี เซดเลตสกี (Valery Sedletski) วาเลนติน คาร์ยากิน (Valentin Karyagin) มักซิม มิไคลอฟ (Maksim Mikhailov) ดิมีทรี เพลเชฟสกีย์ (Dmitry Pleshevskiy) มิคาอิล อิชก์ริตสกีย์ (Mikhail Iskritskiy) และ อิวาน วาโครเมเยฟ (Ivan Vakhromeyev) ทุกคนพำนักอยู่ในรัสเซีย

ทั้ง 7 คนนี้จะถูกอายัดทรัพย์ ถูกห้ามเดินทาง และถูกห้ามไม่ให้ทำธุรกรรมกับองค์กรของสหรัฐฯ องค์กรของสหรัฐฯ ที่ตกเป็นเหยื่อมัลแวร์เรียกค่าไถ่ของ Trickbot ก็ถูกห้ามไม่ให้จ่ายค่าไถ่ด้วย

นอกจากนี้ สหราชอาณาจักรยังประเมินว่าทั้ง 7 คนมีความเชื่อมโยงกับ Evil Corp ที่เป็นกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ที่สำคัญอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเคยถูก USDT คว่ำบาตรไปแล้วเมื่อเดือนธันวาคม 2019

ทั้งสองประเทศกล่าวหาว่า Trickbot มีความเชื่อมโยงกับมัลแวร์เรียกค่าไถ่ตระกูล Conti และ Ryuk รวมถึงโทรจันสายการธนาคาร Tickbot

สำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (NCA) เผยว่า Trickbot เคยก่อเหตุกรรโชกทรัพย์รวมกันอย่างน้อย 27 ล้านปอนด์ (ราว 1,100 ล้านบาท) จากเหยื่อ 149 รายในประเทศ ในจำนวนนี้มีทั้งโรงพยาบาล โรงเรียน ธุรกิจ และหน่วยงานท้องถิ่น

NCA ชี้ว่าในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ในขั้นรุนแรง Trickbot ได้กระหน่ำโจมตีโรงพยาบาลทั่วสหรัฐฯ ด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่

ขณะที่ USDT เผยว่าสมาชิกของ Trickbot มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานด้านข่าวกรองของรัสเซีย โดยชี้ว่าความเคลื่อนไหวของ Trickbot ในปี 2020 สัมพันธ์กับเป้าประสงค์ของรัฐบาลรัสเซีย สอดคล้องกับการประเมินของศูนย์ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติของสหราชอาณาจักร (NCSC)

ที่มา TechCrunch, Leon Neal/Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส