ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีข่าวเรื่อง MacBook Air ขนาดหน้าจอ 15 นิ้วออกมาเรื่อย ๆ แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะเปิดตัวออกมาเสียที ปัจจุบันก็มีเพียงรุ่นหน้าจอ 13 นิ้วเท่านั้น

หากเป็นสมัยก่อน MacBook Air จะมีหน้าจอขนาด 11 และ 13 นิ้ว ส่วน MacBook Pro จะมีขนาดหน้าจอใหญ่สุดที่ระดับ 17 นิ้ว ซึ่งในอดีตการเปิดตัว MacBook Air 15 นิ้ว อาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีเท่าไหร่นักเพราะจะเจอปัญหาการทับซ้อนไลน์สินค้าที่ชัดเจน และความแตกต่างของราคายังไม่มากนักในสมัยนั้น

อย่างไรก็ตาม Apple ก็มีแนวคิดเรื่องการออกผลิตภัณฑ์ที่อาจเกิดการทับซ้อนกันได้ (บ้าง) และเป็นระดับที่บริษัทยอมรับได้ เช่นการเปิดตัว iPad นั้นต้องเสี่ยงกับยอดขายที่ MacBook จะลดลง ซึ่งก็ลดลงจริง แต่การมาของ MacBook Air 15 นิ้วจะแตกต่างออกไป

เนื่องจากปัจจุบันความแตกต่างระหว่างอุปกรณ์รุ่นปกติและรุ่น Pro นั้นมีความห่างชั้นมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเรื่องของราคา ทำให้ Apple มีช่องว่างที่จะเปิดตัวสินค้าจากความต่างของราคามากขึ้น เช่น MacBook Air M1 มีราคาเริ่มต้น 999 เหรียญ ส่วน MacBook Air M2 มีราคาเริ่มต้น 1,199 เหรียญ ในขณะที่ MacBook Pro 16 นิ้ว (จอใหญ่) มีราคาเริ่มต้น 2,499 เหรียญ มีคนไม่เยอะที่ยอมจ่ายแพงขึ้นขนาดนี้เพื่อหน้าจอที่ใหญ่กว่าเดิม

สื่อต่างประเทศคาดว่า Apple จะตั้งราคาของ MacBook Air หน้าจอ 15 นิ้วไว้ที่ 1,799 เหรียญ (60,800 บาท) ซึ่งเป็นเทคนิคการตั้งราคาสไตล์ Apple เลยก็คือ หากใครต้องการ MacBook Air M2 ก็อาจจะจ่ายเพิ่มอีกไม่มาก เพื่อหน้าจอใหญ่ขึ้น หรือจ่ายเพิ่มอีกไม่มาก เพื่อไปตัว Pro เลย เป็นต้น

คาดว่า Apple จะเปิดตัว MacBook Air หน้าจอ 15 นิ้ว ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ครับ

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส