Apple ได้เริ่มปล่อย iOS 16.4 และ iPadOS 16.4 เวอร์ชัน Beta ตัวแรก ออกมาให้นักพัฒนาได้ทดสอบการใช้งาน ซึ่งซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะมาพร้อมการเปลี่ยนแปลงมากมาย เช่น การแจ้งเตือนแบบพุชสำหรับแอปเว็บ, การอัปเดตแอป Podcasts และการปรับโครงสร้างของ Apple HomeKit ใหม่ เป็นต้น

เริ่มกันที่แอปเว็บซึ่งจะรองรับการแจ้งเตือนแบบพุช โดยจะใช้งานได้ทันทีที่ผู้ใช้เพิ่มหน้าเพจของเว็บไซต์นั้น ๆ ลงบนหน้าจอโฮม อีกทั้งยังสามารถเพิ่มหน้าเพจจากเว็บไซต์ไปที่หน้าจอโฮมผ่านแอปเบราว์เซอร์แบบ Third-Party ได้ ซึ่งจะรองรับการแจ้งเตือนแบบพุชด้วย จากเดิมที่อนุญาตให้เพิ่มจากแอป Safari ได้เท่านั้น

ในส่วนของแอป Podcasts ของ Apple นั้น จะมาพร้อมแท็บ Channels ใหม่ในรายการที่ผู้ใช้ได้สมัครรับทั้งหมด ในขณะที่แอป CarPlay จะมีหมวดใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาและกลับไปฟังพอดแคสต์ที่ผู้ใช้รับฟังค้างไว้ในระหว่างขับรถยนต์ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งแอป Podcasts จะมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า Up Next ซึ่งจะแสดงรายชื่อแต่ละตอนที่ยังรับฟังไม่จบด้วย

Apple iOS 16.4 Beta

สำหรับ HomeKit นั้น ได้รับการปรับโครงสร้างระบบใหมทั้งหมด ซึ่งทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงการทำงานภายในบ้านผ่าน HomeKit จะทำงานร่วมกันได้อย่างเสถียรมากขึ้น และแอป Home ก็จะรองรับการอัปเดตซอฟต์แวร์ให้แก่อุปกรณ์ที่ทำงานบนมาตรฐาน Matter โดยอัตโนมัติ หรือเลือกอัปเดตด้วยตนเองได้อีกด้วย

นอกจากนี้ Apple ยังเพิ่มอิโมจิใหม่ใน iOS 16.4 และ iPadOS 16.4 มากถึง 31 ตัวด้วยกัน และยังได้เพิ่มตัวเลือกให้นักพัฒนาสามารถอัปเดตซอตฟ์แวร์เวอร์ชัน Beta นี้จากหน้าเมนูอัปเดตซอฟต์แวร์ได้โดยตรง โดยไม่ต้องติดตั้งโปรไฟล์นักพัฒนาจาก Developer Center แต่อย่างใด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส