หลังจากที่ Bing Chatbot กลายเป็นข่าวฉาวเมื่อไม่กี่วันก่อนหลังมีผู้พบว่า บุคลิกภาพ AI ของ Bing ตอบโต้ด้วยวิธีการดูหมื่น โกหก แสดงสีหน้าบูดบึ้ง และบงการอารมณ์ ล่าสุด Microsoft จึงออกมาตรการแก้ไขปัญหาโดยจำกัดคำถามจากผู้ใช้ที่ 50 คำถามต่อวัน และตอบกลับ 5 ครั้งต่อรอบ เพื่อป้องกันไม่ให้แชตบอตถูกบงการพฤติกรรมในทางที่ไม่ควร

ทีม Bing ของ Microsoft อธิบายในบล็อกว่า การตัดสินใจนี้มีฐานมาจากข้อมูลที่พบว่า ผู้ใช้ส่วนมากต้องการการตอบกลับเพื่อหาคำตอบแค่ 5 ครั้ง และมีการโต้ตอบเพียง 1% เท่านั้นที่มีจำนวนเกิน 50 ครั้ง หากคำถามของผู้ใช้มีการตอบโต้เกินกว่า 5 ครั้ง Bing จะแนะนำให้เริ่มต้นหัวข้อใหม่แทน

Microsoft พบว่า การโต้ตอบเป็นระยะเวลานานด้วยคำถามมากกว่า 15 คำถามอาจทำให้ Bing ตอบคำถามซ้ำซ้อนและให้การโต้ตอบที่ไม่เป็นประโยชน์และไม่เข้ากับอารมณ์ของเนื้อหา การจำกัดการตอบกลับเหลือเพียง 5 ครั้งจะช่วยป้องกันความงุนงงและทำให้ประสิทธิภาพของแชตบอตตัวนี้คงคุณภาพเอาไว้ได้เท่าเดิม

จนถึงตอนนี้ Microsoft ยังพยายามจะพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้กับ Bing Chatbot อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทพยายามให้การแก้ไขเพื่อให้ผลการค้นหาออกมาอย่างมีคุณภาพ อย่างไรก็ตาม Microsoft ก็ไม่ได้ต้องการที่จะห้ามผู้ใช้งานที่ต้องการใช้ Bing เพื่อความสนุกสนานหรือการสำรวจทั่วไป

ที่มา: GizmoChina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส