เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Microsoft ได้ทำการอัปเดตและเพิ่มไฟล์ BCILauncher.EXE และ BingChatInstaller.EXE เข้าไปยังคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows 10 และ Windows 11 โดยแม้ไม่ใช่โปรแกรมที่ให้คนเปิดใช้งาน แต่มีจุดประสงค์เพื่อแสดงโฆษณามุมขวาจอล่างเกี่ยวกับ “การตั้ง Bing เป็น Search Engine หลักของ Google Chrome เพื่อใช้งาน Copilot (แต่ในที่นี้ยังใช้คำว่า “Bing AI” ที่อยู่บนพื้นฐานของ GPT-4)” โดยจะแสดงเมื่อเวลาเรียกเข้าใช้งาน Google Chrome ในบางครั้ง

แต่อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ามีการกดเปลี่ยนเป็น Bing โดยไม่ได้ตั้งใจจากโฆษณานี้ แม้จะมีตัวเลือก “No, thanks” ให้คลิกเลือกก็ตาม

ทาง Microsoft ได้แจ้งกับเว็บ “Windows Latest” ว่า “บริษัทกำลังทดสอบการโฆษณานี้เพียงครั้งเดียว และยืนยันว่าได้ทำสิ่งดังกล่าวจริง”

โฆษณานี้มีในแบบฉบับภาษาอื่น ๆ ด้วย รวมถึงภาษาไทย

ทาง BT พบว่า เจอการขึ้นแบบนี้แค่ครั้งเดียวบนเครื่องเดียวที่ทางผู้เขียนบทความใช้งานอยู่

แต่ถ้าผู้ใช้ตอบ “Yes” จะพบว่าจะติดตั้งส่วนขยาย “Microsoft Bing Search for Chrome” ด้วย

และหากผู้ใชัเปลี่ยน Search Engine หลักกลับมาเป็น Google จะได้รับคำเตือนสุดท้ายว่า “จะสูญเสียการเข้าถึง AI ของ Bing และคุณสมบัติอื่น ๆ เช่น GPT-4 และ DALL-E 3” พร้อมคำถาม “ต้องการกลับไปใช้ Google หรือใช้ Bing ต่อไป”

สำหรับผู้ใช้ Microsoft Edge ยังคงสามารถใช้งาน Copilot (Bing AI) ได้โดยไม่จำเป็นต้องตั้ง Bing ให้เป็น Search Engine หลัก

วิธีใช้งาน Copilot (Bing AI) บน Google Chrome โดยไม่ต้องตั้ง Bing เป็น Search Engine หลัก

นอกจาก BT จะรายงานข่าวแล้ว เรายังแถมเทคนิคให้ด้วย

ใครที่ใช้ Google Chrome แล้วยังไม่พบหน้าจอโฆษณาดังกล่าว หรือกด “No, thanks” ไปแล้ว ถ้าอยากใช้ Copilot (Bing AI) บน Google Chrome จริง ๆ เพียงแค่เข้า bing.com ผ่าน Chrome แล้ว Login ด้วย Microsoft Account จากนั้นติดตั้งส่วนขยาย “Copilot sidebar for Chrome” (คนละส่วนขยายกับที่เป็นข่าว) ผ่านทาง Chrome Web Store ก็สามารถใช้งานได้แล้วโดยไม่ต้องตั้ง Bing ให้เป็น Search Engine หลัก

ที่มา: Winaero, Windowslatest