เชื่อว่าถึงตอนนี้หลาย ๆ คนคงทราบกันอยู่แล้วว่า หากต้องการยืนยันตัวตนแบบที่มีติ๊กถูกบนทวิตเตอร์ (Twitter) นั้น จะต้องเป็นสมาชิก Twitter Blue เท่านั้น ซึ่งต้องเสียค่าบริการรายเดือน 8 เหรียญ​ (ประมาณ 280 บาท) พร้อมกับได้ใช้งานฟีเจอร์พิเศษอื่น ๆ ที่จำกัดให้เฉพาะสมาชิกได้ใช้งานเท่านั้น เช่น การแก้ไขทวีต การทวีตที่ยาวมากขึ้น ถือเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่น่าสนใจ

ล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ได้ออกมาประกาศในหน้าโปรไฟล์ของตนบนเฟซบุ๊ก (Facebook) ว่าในสัปดาห์นี้ ทาง Meta (บริษัทแม่ของ Facebook) จะมีการเปิดตัวบริการ Meta Verified บริการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวที่ออกโดยรัฐบาล พร้อมทั้งเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า เพื่อแสดงว่าบัญชีนี้ถูกยืนยันเรียบร้อยแล้ว

สิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้บริการ Meta Verified นี้ นอกจากจะได้เครื่องหมายยืนยันติ๊กถูกแล้ว ยังจะได้สิ่งที่หลาย ๆ คนต่างรอคอยมานาน นั่นคือการติดต่อขอความช่วยเหลือจาก Customer Support ได้โดยตรง อย่างที่ก่อนหน้านี้ทำไม่ได้ รวมถึงการป้องกันการสวมรอยสร้างบัญชีปลอมที่ปลอมแปลงว่าเป็นผู้ใช้ที่ยืนยันตัวตนแล้ว

นอกจากนี้ ซักเคอร์เบิร์กยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในคอมเมนต์อีกด้วยว่า หากผู้ใช้ได้รับการยืนยันตัวตนแล้วนั้น ทาง Customer Support สามารถช่วยค้นหาบัญชีอื่น ๆ ที่อาจเป็นบัญชีปลอมแปลงและลบบัญชีนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

บริการ Meta Verified นี้จะเป็นบริการแบบสมัครสมาชิก มีค่าบริการรายเดือนอยู่ที่ 11.99 เหรียญ​ (ประมาณ 415 บาท) ในกรณีที่สมัครผ่านเว็บ และ 14.99 เหรียญ​ (549 บาท) ในกรณีที่สมัครผ่านระบบ iOS โดยจะเริ่มให้บริการในสัปดาห์นี้ใน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และจะขยายไปประเทศอื่นในเร็ว ๆ นี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส