Wilson ผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาสัญชาติอเมริกันชื่อดังได้เปิดตัวลูกบาสเก็ตบอลแบบไร้อากาศที่ใช้เทคโนโลยีพิมพ์ 3 มิติเป็นครั้งแรก

การดั๊งค์ลูก Wilson Airless ครั้งที่สองของ เคนยอน มาร์ติน จูเนียร์ (Kenyon Martin Jr.)

การออกแบบลูกบาสเก็ตบอลนี้ได้ปฏิวัติวงการซึ่งถูกนำไปใช้ครั้งแรกในมือของ เคนยอน มาร์ติน จูเนียร์ (Kenyon Martin Jr.) กองหน้าทีมฮุสตัน ร็อกเก็ตส์ ในการดังก์ครั้งที่ 2 ในการแข่งขัน Slam Dunk Contest ของปีนี้

Wilson Airless Prototype ถือว่าเป็นก้าวสำคัญครั้งแรกในประเภทเดียวกันของลูกบาสเก็ตบอลที่จะมาลดความจำเป็นในการเติมลมลูกบอล แต่จะอาศัยโครงสร้างที่พิมพ์ด้วยเทคโนโลยี 3 มิติ และวัสดุเกรดวิจัยเพื่อเลียนแบบการกระดอนของลูกบาสเก็ตบอลแบบดั้งเดิม พื้นผิวของลูกบอลประกอบไปด้วยรูเล็ก ๆ หกเหลี่ยมที่ช่วยให้อากาศไหลผ่านได้อิสระ ลูกบาสเก็ตบอลนี้โดดเด่นไปด้วยลูกกลมแปดแฉก และโครงสร้างตะเข็บที่คุ้นเคย

ทาง Wilson ได้กล่าวไว้ว่า “นี่คือลูกบอลที่ไม่เหมือนใครที่เราเคยเห็น ออกแบบมาให้เล่นเหมือนลูกบาสเก็ตบอลที่เรารู้จักมาตลอด”

จึงเห็นได้ว่าลูกบาสเก็ตบอลดังกล่าวสามารถเล่นได้ ซึ่งก็ตรงกับข้อกำหนดของด้านประสิทธิภาพของลูกบาสเก็ตบอลตามกฎเกณฑ์ในแง่ของน้ำหนัก, ขนาด และการกระดอน แต่ Wilson Airless ก็ยังอยู่ในต้นแบบ และต้องมีการปรับปรุงเพิ่มเติมก่อนที่จะพร้อมใช้งานสำหรับสนามทั่วโลกในอนาคต

เบื้องหลังของต้นแบบ Wilson Airless

ในการพัฒนาต้นแบบของ Wilson Airless ทีมงาน Wilson Labs ได้มีการทำงานร่วมกับ General lacttice สำหรับบริการการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์, DyeMansion สำหรับสี และการตกแต่ง และ EOS สำหรับการผลิตแบบเพิ่มเนื้อ

ที่มา Hypebeast และ Wilson

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส