หากใครได้ลองใช้แอปสตรีมมิงเพลงชื่อดังอย่าง Spotify ก็จะพบว่าจุดเด่นที่ทำให้เจ้านี้เด่นกว่าเจ้าอื่น ๆ ก็ไม่พ้นเรื่องของการ Personalization หรือการปรับแต่งเพื่อผู้ใช้งานคนนั้น ๆ โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น เพลย์ลิสต์ต่าง ๆ หรือจะเป็นการคัดเพลงที่ผู้ใช้ฟังบ่อย ๆ มาสร้างเป็นเพลย์ลิสต์ Wrapped ให้ผู้ใช้ได้หวนคิดถึงกันในทุก ๆ ปลายปี

ล่าสุด Spotify ได้ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ DJ ที่จะใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) มาสร้างลิสต์เพลง รวมถึงบทสนทนากับผู้ฟัง ให้เหมือนมี DJ มาคุยกับผู้ใช้คนนั้น ๆ เพียงคนเดียว โดยอาศัยเทคโนโลยีต่าง ๆ ของ Spotify สำหรับการแนะนำเพลงให้กับผู้ใช้ และเทคโนโลยีการสร้างเสียงด้วย AI จาก Sonantic ที่ Spotify ได้เข้าซื้อมาเมื่อกลางปีที่แล้ว

สำหรับโมเดลที่ทาง Spotify จะนำมาใช้ในการสร้างเป็นเสียง DJ เฉพาะตัวให้กับผู้ใช้ทุก ๆ คน ในเบื้องต้นจะเป็นเสียงของ เซเวียร์ เอกซ์ เจอร์นิแกน (Xavier “X” Jernigan) พิธีกรและเสียงผู้อยู่เบื้องหลังรายการต่าง ๆ ของ Spotify

ฟีเจอร์​ DJ นี้สามารถเริ่มใช้งานได้แล้วในวันนี้สำหรับสมาชิก Spotify Premium ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โดยจะสามารถเข้าถึงได้จากหน้าฟีดเพลงในแอป Spotify บนสมาร์ตโฟน

อ้างอิง: Spotify

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส