ดันแคน แม็กแคนน์ (Duncan McCann) นักรณรงค์จากสหราชอาณาจักรยื่นร้องต่อสำนักงานคณะกรรมาธิการข้อมูลข่าวสาร (ICO) ว่า YouTube เก็บข้อมูลเยาวชนอายุต่ำกว่า 13 ปี

แม็กแคนน์ชี้ว่า YouTube เก็บข้อมูลคลิปวิดีโอที่เด็กดู รวมถึงเก็บข้อมูลสถานที่และอุปกรณ์ที่ใช้ดูด้วย โดยมักเก็บข้อมูลเหล่านี้ขณะเด็กใช้อุปกรณ์ของครอบครัวเข้า YouTube ซึ่งถือเป็นการเก็บข้อมูลของเด็กโดยปริยาย เพราะบัญชีเหล่านี้ไม่ได้ลงทะเบียนไว้ว่าเป็นบัญชีของเด็ก

แม็กแคนน์มีความตั้งใจว่าอยากให้ YouTube เลิกการเก็บและประมวลผลข้อมูลที่ไม่จำเป็นจากผู้ใช้

เขาเชื่อว่าวิธีการที่ดีที่สุดที่จะทำให้แน่ใจได้ว่า YouTube เก็บเฉพาะข้อมูลของผู้ใหญ่ที่ให้ความยินยอม คือต้องมีกระบวนการที่ผู้ใหญ่สามารถลงชื่อเข้าใช้ระบบการติดตามและให้คำแนะนำของแพลตฟอร์ม รวมถึงระบบการระบุตัวตน และโฆษณาแบบเจาะจงด้วย

ด้าน YouTube ออกมาเผยว่าทางแพลตฟอร์มมุ่งคุ้มครองเยาวชน โดยมีการกำหนดเนื้อหาสำหรับเด็ก ไม่ว่าจะใช้บัญชีของเด็ก หรือบัญชีของผู้ใหญ่ในการเข้ารับชม

นอกจากนี้ ยังมีการเข้าหารือกับ ICO และภาคส่วนหลัก โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ผู้ปกครอง และผู้เชี่ยวชาญด้านการคุ้มครองเด็ก

ที่ผ่านมา YouTube ย้ำว่าแพลตฟอร์มของบริษัทไม่เหมาะสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 13 และมีการให้บริการแอปแยกสำหรับเด็กที่ชื่อ YouTube Kids รวมถึงระบบการสอดส่องดูแลโดยผู้ปกครองด้วย

Ofcom เคยออกมาเผยว่าในปี 2021 มีเยาวชนในสหราชอาณาจักรช่วงอายุระหว่าง 3 – 17 ปี ถึงร้อยละ 89 ปีที่ใช้ YouTube

คำร้องของแม็กแคนน์อาจเป็นคำร้องแรกหลัง ICO ออกมาตรฐานว่าด้วยเยาวชนในปี 2020 ที่มีเนื้อหาบังคับให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ เพิ่มมาตรการคุ้มครองความส่วนตัวของเยาวชน และต้องไม่มีการออกแบบที่โน้มน้าวให้เยาวชนให้ข้อมูลเพิ่มเติม

โดยกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีต้องปฏิบัติตามภายใน 1 ปี หากบริษัทใดไม่ปฏิบัติตามจะต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินมหาศาล

เมื่อปี 2019 คณะกรรมการการค้ากลางของสหรัฐอเมริกา (FTC) เคยสั่งปรับ YouTube เนื่องจากละเมิดกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของเยาวชน ซึ่งทาง YouTube ไม่ได้ออกมายอมรับ แต่ก็ยินยอมจ่ายค่าปรับ และเปลี่ยนแนวปฏิบัติด้านธุรกิจ

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส