Microsoft ปล่อยอัปเดตใหญ่สำหรับ Windows 11 และสิ่งที่เป็นไฮไลท์มากที่สุดคืออัปเดตให้ช่องค้นหาให้รองรับ AI Bing

Bing to the taskbar

Microsoft มักจะมีการทดสอบคุณสมบัติใหม่ ๆ ภายใน Windows 11 Insider ก่อนที่จะนำไปใช้เวอร์ชันจริง แต่ครั้งนี้มาแปลกที่หลังจากการอัปเดตเวอร์ชันใหม่ Windows 11 ล่าสุดจะพบไอคอน Bing ในช่องค้นหาในแถบ Taskbar โดยทาง Microsoft จะเน้นเรื่องของประสบการณ์การตอบแชทบอทใหม่ในแถบค้นหา ถึงแม้ว่าคำตอบของแชทจะไม่สามารถใช้งานได้โดยตรง แต่ผู้ใช้งานก็สามารถเข้าถึงแชท Bing ใน Microsoft Edge ได้อย่างรวดเร็ว

ทาง ยูซุฟ เมห์ดี (Yusuf Mehdi) หัวหน้าฝ่ายการตลาดผู้บริโภค Microsoft ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Verge ว่า “เรากำลังจินตนาการถึงสิ่งที่ฉันคิดว่าเป็น Windows ที่ขับเคลื่อนด้วย AI มากขึ้นในอนาคต และ นี่เป็นคุณลักษณะที่สำคัญมาก ปัจจุบันช่องค้นหามีผู้ใช้งานมากกว่าครึ่งพันล้านคนเป็นประจำ”

ปาณอส ปาณาย (Panos Panay) หัวหน้า Windows

ในปัจจุบันมีคนมากถึงหนึ่งล้านคนใน 169 ประเทศที่กำลังทดสอบ Bing เวอร์ชันใหม่ และทาง ปาณอส ปาณาย (Panos Panay) หัวหน้า Windows ได้กล่าวภายในบล็อกโพสว่า “ในเร็ว ๆ นี้ผู้ใช้ Windows 11 หลายร้อยล้านคนจะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่น่าทึ่งเพื่อค้นหา, แชท, ตอบคำถาม และสร้างเนื้อหาบนทาสก์บาร์ของ Windows”

Phone Link support iOS

การอัปเดตใหญ่ Windows 11 ในครั้งนี้ก็ไม่มีเพียงแค่การเพิ่ม Bing ในช่องค้นหา แต่มีการอัปเดต Phone Link ให้รองรับระบบ iOS ที่ให้ผู้ใช้งาน iPhone สามารถรับ และตอบกลับข้อความใน iMessage หรือรับแจ้งเตือนสายเรียกเข้า

ส่วนระบบ Android ผู้ใช้งานเครื่อง Samsung สามารถเปิดฮอตสปอตส่วนบุคคลของโทรศัพท์ได้ง่ายขึ้นเพียงแค่คลิกครั้งเดียวจากรายการเครือข่าย Wi-Fi บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ และฟีเจอร์ Recent Websites ผู้ใช้ Samsung สามารถโอนย้ายเซสชั่นเบราว์เซอร์จากสมาร์ตโฟนไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ทันที

Chat Video Call Microsoft Team

และอัปเดตอื่น ๆ อีกมากมายเช่น Studio Effecs สำหรับการใส่เอฟเฟกต์วิดีโอคอล, Chat บน Taskbar รองรับการวิดีโอคอลผ่าน Microsoft Team ได้ทันที, Quick Assist ได้รับการออกแบบใหม่ และ Notepad รองรับการแสดงผลอักษรเบรลล์ และคุณสมบัติการเข้าถึงด้วยเสียง

Screen recording in Snipping Tool

คุณสมบัติใหม่ทั้งหมดของ Windows 11 สามารถเริ่มใช้งานได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยการอัปเดตเวอร์ชันใหม่ด้วยตัวเอง และทาง Microsoft ก็ได้บอกว่าการอัปเดตความปลอดภัยรายเดือนมีนาคม 2023 จะมาในวันที่ 16 มีนาคม ที่กำลังมาถึง

ที่มา Windows Blogs, The Verge