Google เผยผลการตรวจสอบโดย WilmerHale บริษัทกฎหมายที่เข้าประเมินผลกระทบด้านสิทธิพลเมืองที่เกิดจากนโยบายและบริการของบริษัท

WilmerHale ให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับการตอบโต้การปล่อยข่าวปลอมและการสร้างความเกลียดชัง

การพิจารณาในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่บริษัทถูกกดดันจากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะ Amnesty International

WilmerHale เสนอให้ Google ทบทวนนโยบายว่าด้วยเนื้อหาสร้างความเกลียดชังและการกลั่นแกล้งกันบนโลกออนไลน์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยเฉพาะ YouTube ได้ปรับตัวต่อบรรทัดฐานที่เปลี่ยนไปแล้วหรือยัง

โดยมีการยกตัวอย่าง เช่น ประเด็นเรื่องการจงใจระบุเพศภาวะผิด (intentional misgendering) หรือการเรียกชื่อเดิมของบุคคลก่อนการระบุเพศตัวเองใหม่ (deadnaming)

นอกจากนี้ ยังแตะในประเด็นการปล่อยข่าวปลอมที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยแนะนำให้ Google ใช้พนักงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการบังคับใช้มาตรการต่อต้านข้อมูลเท็จ แทนการพึ่งพาการแปลภาษา

Google ยังควรพิจารณาการพัฒนาเกณฑ์ในการติดตามความเร็วและประสิทธิภาพของมาตรการลบโฆษณาที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เป็นเท็จ อย่างการกำหนดบทลงโทษที่เข้มข้นขึ้น และการระงับการใช้บัญชีถาวร เป็นต้น

ด้าน แชเนลล์ ฮาร์ดี (Chanelle Hardy) หัวหน้าฝ่ายสิทธิพลเมืองของ Google เผยว่าบริษัทมุ่งยกระดับมาตรการเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และสิทธิพลเมือง โดยมีการทบทวนมาตรการ นโยบาย และผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับผลกระทบต่อหลักการเหล่านี้

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส