ในสัปดาห์หน้า Google จะต้องสู้คดีการเลือกปฏิบัติทางเพศซึ่งมี อุลคู โรว (Ulku Rowe) ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของ Google Cloud เป็นผู้ฟ้อง กล่าวหาว่าตำแหน่งของเธอต่ำกว่าพนักงานชายที่มีภูมิหลังและประสบการณ์คล้าย ๆ กัน

โรวซึ่งฟ้องคดีนี้ตั้งแต่เดือนกันยายน 2019 ยังบอกด้วยว่าถูกปฏิเสธการเลื่อนตำแหน่งหลังจากที่ไปร้องเรียน เมื่อคำนวณเป็นเงินแล้วสูญโอกาสที่จะได้ค่าตอบแทนหลายล้านเหรียญทั้งในอดีตและอนาคต

ผู้บริหาร Google Cloud รายนี้อ้างว่าบริษัทจ้างเธอให้ทำงานในระดับ 8 อย่างไม่เป็นธรรม เมื่อเทียบกับบุคลากรคนอื่น ๆ ที่ถูกจ้างในระดับ 9 ซึ่งมีช่องว่างทางรายได้และโอกาสการเติบโตที่ห่างชั้นมาก

คำฟ้องอ้างว่าช่องว่างทางรายได้ระหว่างผู้ฟ้องและพนักงานชายในระดับใกล้เคียงกันนั้นไม่ได้เกิดจากระบบความอาวุโส ระบบความดีความชอบ หรือระบบที่วัดรายได้จากปริมาณหรือคุณภาพของงานที่ทำ

โรวเคยเข้าร่วมพนักงานอีก 20,000 คนในการประท้วงบริษัทเมื่อปี 2018 เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการจัดการกับข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบทางเพศ และประเด็นเรื่องความเสมอภาคในการทำงานของ Google

ด้าน Google ระบุกับ Forbes ว่าได้ตรวจสอบคำฟ้องของโรวอย่างถี่ถ้วนแล้วและไม่ได้พบการกระทำผิดแต่อย่างใด พร้อมย้ำว่าบริษัทตอบแทนพนักงานอย่างเหมาะสม โดยอาศัยระบบการวิเคราะห์ความเสมอภาคทางรายได้

คารา กรีน (Cara Greene) ทนายความของโรวแย้งว่าระบบการประเมินรายได้ดังกล่าวประเมินจากพนักงานในระดับเดียวกันเท่านั้น ไม่ได้มีการเปรียบเทียบพนักงานที่อยู่ต่างระดับกัน

ที่มา Forbes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส