ปัจจุบันมีเทคโนโลยี Upscaling ในตัวเกมโดยใช้ AI ประมวลผลเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเรนเดอร์เกมที่ความละเอียดสูง ๆ ให้กินทรัพยากรเยอะ แต่เรนเดอร์ที่ความละเอียดรองลงมาแล้ว Upscaling ขึ้นไปซึ่งให้ความคมชัดไม่แตกต่างกันมาก ทำให้ได้เฟรมเรทสูงขึ้น เพื่อประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีขึ้น ทาง NVIDIA และ AMD ก็มีเทคโนโลยีตัวนี้ แล้วฟีเจอร์แบบนี้สามารถใช้งานกับตัววิดีโอบนออนไลน์ได้หรือไม่?

ล่าสุด ทาง Microsoft ได้เปิดตัวเทคโนโลยี Video Super Resolution (VSR) ตัวทดลอง สำหรับเว็บเบราว์เซอร์ Edge ที่สามารถลดการสูญเสียคุณภาพจากการบีบอัด และเพิ่มความคมชัดให้กับเนื้อหาบนวิดีโอ เช่น YouTube

โดยเทคโนโลยีนี้มีข้อจำกัดในการใช้งาน เช่น

  1. Microsoft VSR สามารถใช้งานเฉพาะกับวิดีโอที่มีความละเอียด 720p หรือต่ำกว่า แต่ไม่น้อยกว่า 192P
  2. ตัววิดีโอต้องไม่ถูกล็อก การจัดการสิทธิ์ดิจิทัล (DRM) เช่น PlayReady, Widevine ที่ทำให้เบราว์เซอร์ไม่สามารถเข้าถึงเฟรมประมวลผลได้ โดยแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งส่วนใหญ่ อย่าง Netflix, HBO Max จะได้รับการป้องกัน (DRM)
  3. อุปกรณ์ที่จะใช้ Microsoft VSR ต้องมีกราฟิกการ์ด NVIDIA RTX 20-,30-,40- series และในส่วนของ AMD Radeon series GPU ตั้งแต่ RX5700 ถึง RX7800 ซึ่งรวมถึงแล็ปท็อปที่ใช้ GPU เหล่านี้ก็สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ แต่ต้องเสียบสายชาร์จตลอดเวลา และตั้งค่า Windows ให้ Edge ทำงานบน GPU เเยก

เทคโนโลยีนี้มีความแตกต่างจาก RTX Super Resolution ของ NVIDIA ฟีเจอร์ Video Super Resolution ของ Microsoft รองรับ GPU ทั้งของ NVIDIA และ AMD.

ซึ่ง Nvidia ก็เพิ่งปล่อย RTX Video Super Resolution ออกมาเช่นกัน แม้ว่าจะใช้ได้แค่การ์ดจอของ Nvidia รุ่น RTX 30 และ 40 แต่ก็สามารถใช้งานกับ Netflix ได้นะ

ที่มา: theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส