NVIDIA เปิดตัว RTX Video Super Resolution ที่มาในไดรเวอร์ GeForce Game Ready ตัวใหม่ล่าสุด ฟีเจอร์การใช้ AI ในการปรับปรุงคุณภาพวิดีโอที่สตรีมผ่านเบราว์เซอร์ Google Chrome และ Microsoft Edge บนการ์ดจอ GeForce RTX 30 และ 40 Series

RTX Video Super Resolution พร้อมใช้งานแล้ว ฟีเจอร์การปรับปรุงคุณภาพของวิดีโอบนเบราว์เซอร์ผ่าน AI และ RTX Tensor Cores โดยลบการบีบอัด และเพิ่มความละเอียดของวิดีโอ ทำให้ขอบคมชัด และลบสิ่งเเปลกปลอม ครอบคลุมเนื้อหาออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Twitch, YouTube, Netflix, Hulu ปรับความละเอียดได้ถึง 4K

โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกระดับ คุณภาพได้ ตั้งเเต่ระดับ 1 (ต่ำสุด) ถึง 4 (สูงสุด) ความต่างของระดับก็ใช้ทรัพยากร GPU มากขึ้นตามไปด้วย ทาง NVIDIA อ้างว่า GPU RTX 30 และ 40 Series สามารถปรับระดับ 1 ได้สบายแต่ในระดับ 4 นั้นแนะนำเป็นคลาส XX70 ขึ้นไป

ตัวอย่างเปรียบเทียบ รูปภาพขยายขนาด 1080p และการใช้งาน RTX VSR 4K
ตัวอย่างเปรียบเทียบ รูปภาพขยายขนาด 1080p และการใช้งาน RTX VSR 4K

RTX Video Super Resolution ถูกออกแบบมาสำหรับวิดีโอหลากหลายประเภท ตั้งแต่เกมไปจนถึงวิดีโอถ่ายทอดสดด้วย

การใช้งาน RTX VSR บนพีซี ต้องอัปเดตเบราว์เซอร์ Chrome หรือ Edge ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดก่อน ต่อมาตั้งค่า VSR โดยให้เปิดแผงควบคุม NVIDIA และ ‘ปรับการตั้งค่าวิดีโอ’ เปิดใช้งาน ‘ความละเอียดสูงสุด’

ตัวอย่างการตั้งค่า ใช้งาน RTX VSR

RTX Video Super Resolution ในตอนนี้สามารถใช้งานได้เฉพาะบน GPU RTX30 และ 40 Series เท่านั้นและคาดว่า 20 Series จะมีการอัปเดตตามมาภายหลัง

ซึ่งฟีเจอร์นี้ของ nvidia ต่างจากฟีเจอร์ VSR ของ Microsoft Edge ตรงที่ใช้งานกับการ์ดจอ nvidia ได้เท่านั้น และสามารถทำงานกับวิดีโอบน Netflix ได้ ซึ่งฝั่ง Edge น่าจะใช้งานกับ Netflix ไม่ได้ เพราะระบบป้องกันลิขสิทธิ์

ที่มา: nvidia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส