จากผลสำรวจวิเคราะห์ VPNOverview พบว่าชาวอเมริกันค้นหาวิธี “ลบ” หรือ “ปิดใช้งาน” แอปพลิเคชัน Instagram มาเป็นอันดับหนึ่งมากกว่า 900,000 ครั้ง

มีเหตุผลมากมายที่แต่ละคนนั้นต้องการที่จะลบ หรือปิดใช้งานแอปพลิเคชันยอดนิยมออกจากสมาร์ตโฟนที่กำลังใช้งานอยู่ ซึ่งแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง Instagram, Facebook และ Snapchat ได้ถูกค้นหาทางอินเทอร์เน็ตมากที่สุดจากผู้ใช้งานที่ต้องการลบแอปพลิเคชันเหล่านี้ออกจากสมาร์ตโฟนในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา

ผลสำรวจการค้นหาวิธีการลบแอปพลิเคชัน 5 อันดับแรกจากผลวิเคราะห์โดยใช้เว็บไซต์ keywordtool.io ได้แก่

  1. Instagram 900,120 ครั้ง
  2. Facebook 385,410 ครั้ง
  3. Snapchat 217,400 ครั้ง
  4. Twitter 92,490 ครั้ง
  5. Telegram 24,819 ครั้ง

อย่างนึงก็มีเหตุผลที่รองรับว่าทำไมแอปพลิเคชัน Instagram และ Facebook จึงถูกค้นหาวิธีการลบ หรือปิดใช้งานมาเป็นอันดับที่ 1 และ อันดับที่ 2 ติดกันก็เพราะว่า แอปพลิเคชันทั้งสองมีเจ้าของเดียวกันคือ Meta โดยที่ Instagram มียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมากเป็นอันดับ 2 ของปี 2022 ที่มียอดการดาวน์โหลดมากถึง 548 ล้านครั้งตามหลัง TikTok ที่มียอดดาวน์โหลด 672 ล้านครั้งเท่านั้นเอง ตามข้อมูลของ BussinessOfApps

จึงเห็นได้ว่าในช่วงที่ผ่านมา Meta มีการเติบโต และมีการส่วนร่วมของผู้ใช้งานที่ลดลงอย่างมากในปี 2022 และมีแบบสำรวจได้แสดงถึงความไม่ไว้วางใจต่อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของ Meta เกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ เช่นข้อมูลที่บิดเบือน, การกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ต, การหลอกลวงฟิชชิง, ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และการถูกขุดคุ้ยข้อมูลต่าง ๆ

อีกทั้งยังมีผู้ใช้งานบางส่วนที่กังวลกับผลกระทบจากโซเชียลมีเดียต่อสุขภาพจิตของเด็ก และวัยรุ่น โดยมีผลการศึกษาแบบภายในที่หลุดรั่วออกมาจากทาง Meta ที่ได้เปิดเผยผลเสียจากการใช้งาน Instagram และ Facebook อย่างหนักกับผู้ใช้งานอายุที่ยังน้อย

และก็ยังมีวัยรุ่นส่วนใหญ่ในปัจจุบันที่ต้องการหยุดใช้งานแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดีย แต่วัยรุ่นส่วนใหญ่ยังมีความไม่แน่ใจว่าพวกเขาจะสามารถเลิกใช้งานโซเชียลมีเดียไปเลยได้หรือไม่ ในปี 2022 มีวัยรุ่นมากถึง 54% จากการสำรวจโดย Pew Center ได้บอกไว้ว่า “ยากที่จะต้องละทิ้งเลิกใช้งานโซเชียลมีเดีย”, 46% บอกว่า “’ง่ายที่จะเลิกใช้” และ 20% ที่บอกว่า “’ง่ายมาก ๆ ที่จะเลิกใช้โซเชียลมีเดียดังกล่าว”

ภายในผลสำรวจเดียวกันมีถึง 62% ของวัยรุ่นที่แสดงว่าพวกเขาใช้งาน Instagram มีเพียงแค่ 32% นอกเหนือจากนั้นก็ใช้งาน Facebook

ที่มา CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส