สีปกติที่เห็นตามท้องตลาดเป็นสีแบบโมเลกุลเม็ดสี โดยเม็ดสีจะดูดซับแสงตามความยาวคลื่นนั้น ๆ และสะท้อนคลื่นแสงอื่น ปรากฏเป็นสีสีหนึ่ง โดยเม็ดสีบางชนิดเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม กำจัดได้ยาก และเมื่อเวลาผ่านไปสีอาจซีดจางลง โดยเฉพาะหากอยู่ในสภาวะที่มีความร้อนสูงใต้แสงแดดเป็นเวลานาน

ล่าสุด เดบาชิส ชานด้า (Debashis Chanda) จาก University of Central Florida และเพื่อนร่วมทีมได้คิดค้นออกแบบสีรูปแบบใหม่ที่ปราศจากเม็ดสี โดยใช้เกร็ดของอนุภาคนาโนอลูมิเนียมแทน ทำงานโดยดักจับและสะท้อนความยาวคลื่นของแสง ทำงานคล้ายกับเม็ดสี แต่สีนาโนจะมีลักษณะเฉพาะ โดยมีต้นแบบการทำงานเหมือนปีกของผีเสื้อ

สีไม่ได้ขึ้นอยู่กับโมเลกุลที่ดูดซับ แต่อยู่ที่การจัดเรียงโครงสร้างของวัสดุที่ไม่มีสี

ขั้นตอนการผลิตสีเริ่มจาก ใช้ลำแสงอิเล็กตรอนเพื่อยิงอนุภาคนาโนของอะลูมิเนียมไว้บนกระจกของวัสดุ ระยะห่างของอนุภาคกำหนดด้วยความเร็วของอนุภาคที่สะสมตัว เพื่อกำหนดความยาวคลื่นของแสงที่ดูดซับ ซึ่งสามารถกำหนดสีของสีได้อย่างง่ายดาย แล้วจึงลอกแผ่นอนุภาคนาโนผสมเกร็ดกับน้ำมัน linseed เพื่อทำสี

การเคลือบสีนี้มีความหนาเพียง 150 นาโนเมตรเท่านั้น ทำให้สีมีน้ำหนักเบามาก ซึ่งเครื่องบินโบอิ้ง 747 เคลือบสีชนิดนี้ ใช้สีเพียง 1.3 กิโลกรัม แทนที่จะใช้ 500 กิโลกรัม สามารถลดมวลของเครื่องบินได้กว่าครึ่งตัน คุณสมบัติของสีสามารถสะท้อนแสงได้สูง ดั้งนั้นสามารถใช้เพื่อทำให้รถยนต์หรือบ้านเย็นได้ และการที่ไม่มีเม็ดสีหมายความว่าสีจะไม่ซีดจางลง

ไม่แน่อนาคตเราอาจได้เห็น สีนาโนเทคโนโลยีนี้ บนสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็ได้

ที่มา: newscientist

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส