Google ประกาศเปิดตัวโมเดลภาษา AI PaLM ให้กลุ่มนักพัฒนา และกลุ่มธุรกิจนำไปใช้งานผ่านบริการของ Google Cloud และ MarketSuite

Google ได้มีการลงทุนในกลุ่ม AI เป็นเวลาหลายปี และต้องการที่ส่งประโยชน์ของ AI ไปให้ผู้ใช้งานทั่วไป และให้กลุ่มธุรกิจนำไปใช้สร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์ หรือการนำไปพัฒนาเครื่องมือต่าง ๆ โดย Google มีความมุ่งมั่นที่จะต้องการให้ AI สามารถเข้าถึงได้ทุกคน

ในตอนนี้นักพัฒนาสามารถทดลองเรียกใช้ API และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อนำไปสร้างโมเดล AI ที่ดีที่สุดของ Google ผ่านบริการของ Google Cloud และพื้นที่สำหรับสร้างต้นแบบใหม่ที่เรียกว่า MarketSuite

โดย Google ได้แนะนำ PaLM API ที่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และปลอดภัยที่นักพัฒนาสามารถต่อยอดสร้างโมเดลภาษาที่ดีสุดจาก Google และในตอนนี้ Google กำลังสร้างโมเดลที่มีประสิทธิภาพการทำงานในแง่ของขนาด และความสามารถ

ซึ่งในเร็ว ๆ นี้จะมี API ที่มาพร้อมกับเครื่องมือที่ใช้งานได้ง่ายสำหรับการพัฒนาที่มีชื่อว่า MarketSuite ที่จะมาช่วยในการสร้างต้นแบบแนวคิดได้อย่างรวดเร็ว ในอนาคตจะมีการอัปเดตคุณสมบัติใหม่ ๆ เช่น Prompt Engineering, การสร้างข้อมูลสังเคราะห์ และการปรับแต่งโมเดลด้วยตัวเอง

เมื่อโมเดลมีขนาดใหญ่ที่มากขึ้นก็จะปลดล็อคความสามารถใหม่ ๆ ออกมา

Google ยังนำความสามารถของ AI เชิงสร้างสรรค์มาสู่บริการ Google Cloud มีดังต่อไปนี้

  • การรองรับ Generative AI ใน Vertex AI ที่นักพัฒนา และภาคธุรกิจสามารถนำแพลตฟอร์มไปสร้างโมเดลแมชชีนเลิร์นนิง และสร้างแอปพลิเคชัน AI โดย Google กำลังให้บริการโมเดลนี้ในขั้นพื้นฐานสำหรับการสร้างข้อความ และรูปภาพ ซึ่งในอนาคตจะรองรับการสร้างด้วยเสียง และวิดีโอที่นักพัฒนาจะสามารถปรับแต่งแก้ไขโมเดลด้วยข้อมูลของตัวเองเพื่อให้แอปพลิเคชันของเรามีความทรงพลัง
  • เครื่องมือสร้างแอป Generative AI ที่ภาคธุรกิจ และรัฐบาลสามารถสร้างอินเทอร์เฟซการแชทข้อความ และผู้ช่วยส่วนตัวดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของ AI โดยที่ Google ได้แนะนำเครื่องมือ Generative AI App Builder เพื่อเชื่อมต่อโฟลว์ AI เชิงสนทนา
  • ความร่วมมือของพันธมิตร และโปรแกรมของ AI ที่ Google มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้บริการคลาวด์ที่เปิดกว้างมากที่สุด และกำลังขยายระบบนิเวศของ AI อีกทั้ง Google ยังมีโปรแกรมพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อพันธมิตรทางด้านเทคโนโลยีผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ และสตาร์ทอัพที่มุ่งเน้นเรื่อง AI

ที่มา Blog Google