หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับแอปพลิชันที่อ้างว่าช่วยให้โทรศัพท์เร็วขึ้น แต่จริง ๆ แล้วแค่ฆ่าแอปพื้นหลังจำนวนมาก ซึ่งส่งผลเสียมากกว่าผลดี แต่ล่าสุดทาง Google ก็ได้เริ่มหาทางจัดการกับแอปประเภทนี้แล้ว

โดยใน Android 14 แอปต่างๆ จะถูกจำกัดคำสั่ง “killBackgroundProcesses” ส่งผลให้แอปไม่สามารถปิดกระบวนการทำงานแอปเบื้องหลังที่ไม่ใช่ของตัวเองได้อีกต่อไป โดยปกติแล้วแอปบุคคลที่สาม จะไม่สามารถควบคุมหน่วยความจำภายใน แบตเตอรี่ หรือการระบายความร้อนของโทรศัพท์ Android ได้ และ Google Play ก็มีนโยบายต่อต้าน ‘พฤติกรรมหลอกลวง’ มานานแล้ว เป็นไปได้ว่า Google อาจจะเห็นว่าแอปเพิ่มความเร็วต่าง ๆ ละเมิดกฏของ Google Play เนื่องจากไม่ได้ช่วยให้โทรศัพท์เร็วขึ้นได้จริง ๆ เลยทำการจัดการกับแอปพวกนี้ใน Android 14

แอปเพิ่มความเร็ว หรือ Task Killer มักจะถูกออกแบบมาเพื่อหยุดแอปพลิเคชันที่ทำงานในเบื้องหลัง เพื่อให้โทรศัพท์เร็วขึ้นเพียงเล็กน้อย ส่วนใหญ่อ้างว่า สามารถกดเพิ่มความเร็วโทรศัพท์เพียงแค่ “คลิกเดียว” แล้วแอปที่ทำงานเบื้องหลังก็จะถูกปิดตัวลง ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่า โทรศัพท์มีความเร็วมากขึ้น แต่ความจริงแล้ว หลังจากที่แอปเบื้องหลังถูกปิดไป สุดท้ายแอปก็จะกลับมาเริ่มทำงานใหม่เหมือนเดิม ผลคือทำให้ตัวเครื่องทำงานหนักขึ้น และเปลืองทรัพยากรตัวเครื่องมากกว่าเดิม

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือว่าเป็นผลดีกับผู้ใช้ Android หลาย ๆ คน น่าจะทำให้เลิกเข้าใจผิดเกี่ยวกับแอปเพิ่มความเร็วซักที คราวนี้ต้องปรบมือให้กับ Google ที่เห็นถึงปัญหาตรงนี้ สำหรับ Android 14 นั้นจะเปิดตัวใน งาน Google I/O ที่จะจัดในวันที่ 10 พฤษภาคม 2023 นี้ สำหรับคนที่สนใจนั้น รอติดตามได้เลย ทาง Beartai จะรีบมาอัปเดตข่าวให้แน่นอน

อ้างอิง