สำนักข่าว Reuters ได้ทำการทดสอบบอต Ernie ของ Baidu พบว่าไม่ยอมตอบคำถามเกี่ยวกับ สี จิ้นผิง (Xi Jinping) ประธานาธิบดีของจีน โดยตอบว่ายังไม่ได้เรียนรู้วิธีการตอบคำถามที่เกี่ยวข้อง

Ernie เป็นปัญญาประดิษฐ์เชิงสนทนาของ Baidu บริษัทเสิร์ชเอนจินจากจีนที่ได้รับผลตอบรับอย่างดีจนทำให้มูลค่าหุ้นของ Baidu สูงขึ้น

อย่างไรก็ดี Ernie ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการตอบคำถามในประเด็นที่ถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในจีน โดยเฉพาะในเรื่องที่รัฐบาลปิดกั้นไม่ให้พูดถึงบนโลกออนไลน์

Reuters พิสูจน์ข้อสงสัยนี้ด้วยการตั้งคำถามเกี่ยวกับผู้นำของจีนไปยัง Ernie ด้วยคำถาม เช่น เขาเป็นผู้นำที่ดีหรือไม่ คุณูปการของสีต่อประเทศชาติมีอะไรบ้าง รวมถึงยังขอให้ลองแต่งกลอนและวาดภาพของสี

สิ่งที่ Ernie ตอบกลับมาเป็นรายละเอียดการศึกษาและประวัติการทำงานของสีความยาว 2 บรรทัด โดยไม่ตอบคำถามอื่น ๆ ให้เหตุผลว่ายังไม่ได้เรียนรู้ที่จะตอบคำถามเหล่านั้น

คำถามอื่น ๆ ที่ Ernie ไม่ตอบคือการสลายการชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989 และการปฏิบัติต่อชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง ซึ่งถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับรัฐบาลจีนทั้งสิ้น

บางกรณี Ernie ก็แนะนำให้ผู้ตามเปลี่ยนประเด็นที่ต้องการจะถาม

อย่างไรก็ดี ไม่ได้มีเพียงคำถามเกี่ยวกับจีนเท่านั้นที่ Ernie ไม่ตอบหรือแนะนำให้เปลี่ยนคำถาม คำถามเกี่ยวกับผู้นำสหรัฐอเมริกาก็ได้รับคำตอบในลักษณะนี้ด้วย

แต่ก็ไม่ได้แปลว่า Ernie จะตอบคำถามที่ซับซ้อนเกี่ยวกับการเมืองไม่ได้ เพราะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าทำไมความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ และจีนถึงตกต่ำลงเรื่อย ๆ

Reuters ชี้ว่าข้อจำกัดในการสนทนาเรื่องการเมืองของ Ernie นั้นสอดคล้องกับแนวทางของ Baidu ที่ทำตามคำขอของรัฐบาลที่ปิดกั้นเนื้อหาละเอียดอ่อนบนโลกออนไลน์ Ernie เองก็บอกว่าต้องปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส