Google ได้เพิ่มการแจ้งเตือนใหม่ใน Google Search engine ที่สามารถตรวจสอบคลื่นความร้อน (Heat Wave) ในแต่ละพื้นที่ และแผนที่แสดงร่มเงาต้นไม้ในหัวเมืองต่าง ๆ ของโลก

หากผู้ใช้งานต้องการค้นหาคลื่นความร้อนเพียงแค่พิมพ์คำว่า “heat wave” หรือ “extream wave” ลงในเครื่องมือค้นหา Google จะมีการแสดงรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคลื่นความร้อนในพื้นที่นั้น ๆ

โดยฟีเจอร์แจ้งเตือนคลื่นความร้อนจะปล่อยให้ใช้งานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และข้อมูลคลื่นความร้อนใช้ข้อมูลจาก Global Heat Health Information Network (GHHIN)

พื้นที่ร่มเงาต้นไม้ในในเมือง ลิสบอน ประเทศโปรตุเกส

อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนในโลกต้องตระหนักรู้ โดย Google ได้เปิดแผนที่ใหม่ที่จะแสดงร่มเงาจากต้นไม้ (Tree Canopy) ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Environmental Insights Explorer ใช้การผสมผสานจาก AI และภาพถ่ายทางอากาศเพื่อแสดงพื้นที่สีเขียวในหัวเมืองต่าง ๆ ของโลก

ทาง Google ก็ได้ประกาศออกมาว่าแผนที่ร่มเงาต้นไม้มีข้อมูลมากกว่า 350 เมืองทั่วโลกเช่น แอตแลนตา, บัลติมอร์, บัวโนสไอเรส, ลิสบอน, เม็กซิโกซิตี้, ปารีส, ซิดนีย์, โตรอนโต และอื่น ๆ ซึ่งทาง Google จะมีการอัปเดตข้อมูลพื้นที่ร่มเงาต้นไม้ในหัวเมืองต่าง ๆ ของโลกอีกในอนาคต

แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าข้อมูลแผนที่แสดงร่มเงาต้นไม้ของประเทศไทยยังไม่มีในตอนนี้ก็ต้องรอทาง Google อัปเดตเพิ่มเติมในอนาคต สำหรับใครที่อยากจะต้องการชมพื้นที่สีเขียวในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก คลิกที่นี่

ที่มา : Blog Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส